Đường dẫn truy cập

Ba Lan mua tên lửa Patriot Mỹ trị giá 4,75 tỷ đôla


Tên lửa Patriot Mỹ trong một cuộc tập trận chung ở Ba Lan (ảnh tư liệu, 3/2015)
Tên lửa Patriot Mỹ trong một cuộc tập trận chung ở Ba Lan (ảnh tư liệu, 3/2015)

Ba Lan hôm 28/3 ký hợp đồng mua vũ khí lớn nhất trong lịch sử nước này, đạt thỏa thuận với Mỹ về mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của hãng Raytheon với giá 4,75 tỷ đôla, cùng lúc Ba Lan hiện đại hóa quân đội để đối mặt với một nước Nga đang mạnh bạo hơn.

Ba Lan, thành viên NATO, đã tăng cường nỗ lực cải tổ kho vũ khí sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014 và Moscow đã tái khẳng định sự quyết đoán về quân sự và chính trị trong khu vực. 2/3 vũ khí của Ba Lan có nguồn gốc từ thời nước này còn thuộc Khối Warsaw do Moscow đứng đầu.

Hợp đồng hôm 28/3 là để mua 4 đơn vị hỏa lực Patriot, và Warsaw đang đàm phán với Washington để mua thêm các hệ thống Patriot, radar 360 độ loại mới và tên lửa đánh chặn giá rẻ trong giai đoạn phát triển thứ hai.

Hợp đồng này sẽ cho phép Ba Lan tiến hành các hoạt động phòng không và phòng thủ tên lửa cùng với các đồng minh NATO là Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha và Hy Lạp, vốn đã có các hệ thống Patriot, các quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG