Đường dẫn truy cập

Ba giới chức cấp cao của Ngân hàng ACB từ chức


Ông Nguyễn Đức Kiên, còn được gọi là 'bầu Kiên', một trong những người giàu nhất Việt Nam
Ông Nguyễn Đức Kiên, còn được gọi là 'bầu Kiên', một trong những người giàu nhất Việt Nam
Ba giới chức điều hành cấp cao của Ngân hàng Thương mại Á Châu (ACB) từ chức giữa lúc giới điều tra đang phanh phui các sai phạm trong hoạt động của ngân hàng này tiếp sau vụ bắt giữ sáng lập viên Nguyễn Đức Kiên.

Thông cáo ngày 19/9 của ACB cho hay ngân hàng đã chấp nhận đơn từ chức vì lý do sức khỏe của Chủ tịch Hội đồng Quản trị, ông Trần Xuân Giá. Hai Phó Chủ tịch gồm ông Lê Vũ Kỳ và Trịnh Kim Quang cũng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Vụ việc xảy ra 1 tháng sau khi Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, Nguyễn Đức Kiên, bị bắt hôm 20/8 về tội ‘kinh doanh trái phép’ và vừa bị khởi tố thêm hai tội danh nữa là ‘cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng’ và ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản’.

Nguyên Tổng giám đốc ACB, ông Lý Xuân Hải, cũng đã bị bắt để điều tra về tội ‘cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng’.

ACB cho biết việc ba quan chức cấp cao vừa từ chức có liên quan đến những sai phạm của ông Lý Xuân Hải ở ACB, một trong những ngân hàng lớn nhất của Việt Nam đang bị rúng động vì hàng loạt bê bối tiêu cực của các quan chức điều hành.

Ông Trần Xuân Giá, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư, từng là Trưởng ban Nghiên cứu của cựu Thủ tướng Phan Văn Khải. Năm 2006 ông về hưu, trở thành cố vấn Hội Đồng Quản Trị Ngân hàng ACB trước khi đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị từ năm 2008.

Ngoài ra, một quan chức khác cũng từng là thành viên trong Hội đồng sáng lập ngân hàng ACB là ông Phạm Trung Cang, cũng xin từ chức thôi làm Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Eximbank, nơi ACB có cổ phần.

Nguồn: APF, AP, Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG