Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: 'Tôi chọn dùng tài khoản email cá nhân vì tiện lợi'


Bà Hillary Rodham Clinton nói chuyện với các phóng viên tại Trụ sở LHQ ở New York, ngày 10/3/2015.
Bà Hillary Rodham Clinton nói chuyện với các phóng viên tại Trụ sở LHQ ở New York, ngày 10/3/2015.

Bà Hillary Clinton cho biết trong lúc còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ bà đã dùng tài khoản email cá nhân cho việc công bởi vì làm như thế là tiện lợi và khi đó bà không nghĩ là trái với qui định. Các bộ trưởng ngoại giao trước bà cũng từng gởi email từ tài khoản cá nhân, nhưng các khuyến nghị của Bộ Ngoại giao đã làm thay đổi chuyện đó.

Bà Clinton đã ra sức giải quyết vụ tranh cãi này ngay sau khi có tin cho biết bà dùng tài khoản email cá nhân cho công việc của chính phủ khi bà còn giữ chức bộ trưởng ngoại giao. Bà phát biểu như sau khi tiếp xúc với báo chí ở New York hôm thứ ba.

"Khi tôi làm bộ trưởng ngoại giao, vì tiện lợi mà tôi đã chọn dùng tài khoản email cá nhân của tôi, một việc được Bộ Ngoại giao cho phép, bởi vì tôi nghĩ rằng chỉ mang theo một thiết bị, thay vì hai thiết bị, cho các email cho việc công và cho việc riêng thì dễ dàng hơn."

Bà Clinton cho biết hầu hết email mà bà gởi cho nhân viên chính phủ là gởi tới địa chỉ email chính phủ của họ, và điều đó có nghĩa là những email đó được lưu giữ ngay trong hệ thống dữ liệu của chính phủ. Bà cũng cho biết bà đã nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của Bộ Ngoại giao là các cựu ngoại trưởng phải nộp cho chính phủ những email có liên hệ tới công việc từ những tài khoản email cá nhân.

Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki xác nhận là chính phủ sẽ xem xét 55.000 trang email liên quan tới việc công của bà Clinton để bảo đảo là các tiêu chuẩn đã được tuân thủ. Bà Psaki nói rằng việc duyệt xét sẽ mất vài tháng và sau đó những email này sẽ được công bố.

"Việc công bố sẽ được thực hiện trên một trang web công chúng có thể truy cập. Tôi sẽ có thêm thông tin về việc này trong nay mai. Trong 55.000 trang đó, có khoảng 300 email đã được nộp cho ủy ban đặc biệt mà chúng tôi sẽ duyệt xét riêng và công bố sớm hơn. Những email đó cũng sẽ được duyệt xét và công bố."

Những người ủng hộ bà Cliton nêu ra sự kiện là cựu ngoại trưởng Colin Powell cũng đã gởi một số email từ tài khoản riêng. Ông Powell cho biết trong thời gian đó ông đã giám sát việc lắp đặt 44.000 máy vi tính tại các văn phòng của chính phủ và bắt đầu gởi email cho nhân viên để khuyến khích họ sử dụng công nghệ hiện đại.

"Tôi đã bắt đầu dùng nó để làm cho mọi người dùng nó, ngõ hầu cơ quan của chúng tôi là một cơ quan của thế kỷ 21 chứ không phải thế kỷ 19. Nhưng tôi không giữ lại email nào trong các email đó và chúng tôi đang làm việc với Bộ Ngoại giao để xem có còn điều gì mà họ muốn thảo luận với tôi về những email đó hay không."

Bà Clinton khẳng định bà không gởi qua email bất cứ thông tin nào có thể gây rủi ro cho an ninh của nước Mỹ.

"Tôi không email bất kỳ tài liệu mật nào cho bất kỳ người nào trong email của tôi. Không có tài liệu mật. Tôi hiểu rõ những đòi hỏi về bảo mật và đã không gửi tài liệu mật."

Theo dự kiến của rất nhiều người, bà Clinton sẽ tham gia cuộc tranh đua để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016, mặc dù bà chưa loan báo quyết định của bà về việc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG