Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi sẽ gặp Tổng thư ký LHQ tại New York


Bà Suu Kyi cầm Huy chương vàng của Quốc Hội Hoa Kỳ vừa được Chủ tịch Quốc Hội John Boehner trao tặng
Bà Suu Kyi cầm Huy chương vàng của Quốc Hội Hoa Kỳ vừa được Chủ tịch Quốc Hội John Boehner trao tặng
Lãnh tụ dân chủ đối lập Miến Ðiện Aung San Suu hôm nay gặp Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon tại New York trong khi tiếp tục chuyến du hành dài 17 ngày tại Hoa Kỳ.

Chuyến quay lại New York của nhà hoạt động dân chủ này, nơi bà làm việc cách đây trên 40 năm, nằm trong khuôn khổ chuyến thăm nước Mỹ lần đầu tiên của bà từ khi được trả tự do khỏi tình trạng quản thúc tại gia trong năm 2010.

Khôi nguyên giải Nobel hòa bình 67 tuổi đã rất bân rộn từ khi bà đến Hoa Kỳ. Bà đã hội kiến Tổng thống Barack Obama và ngoại trưởng Hillary Clinton cũng như đến điện Capitol nhận Huân chương vàng của Quốc hội Mỹ trong một buổi lễ đầy xúc động.

Trong bài diễn văn đọc tại một trường đại học ở Washington ngày hôm qua bà Suu Kyi kêu gọi cộng đồng Miến Ðiện ở Hoa kỳ ủng hộ phong trào dân chủ tại quê nhà. Nhưng bà cũng thúc giục các nhà tranh đấu tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công cuộc cải cách ở Miến Ðiện vừa nổi lên sau nhiều thập kỷ cai trị của quân đội.

Ông Nicholas Farrelly một nhà phân tích Miến Ðiện tại đại học Quốc gia Australia nói với đài VOA rằng ông dự kiến bà Suu Kyi sẽ đưa ra cùng một thông điệp khi bà găp Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon hôm nay.

Ông nói rằng bà Suu Kyi đã gây ấn tượng đặc biệt khi nói rằng Tổng thống Thein Sein, một cựu lãnh đạo quân đội xứng đáng được ghi công một phần về những thay đổi tích cực tại Miến Ðiện.

Tổng thống Thein Sein, người sẽ đọc một bài diễn văn tại phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào tuần tới, đã giám sát một loạt các cải cách chính trị và kinh tế từ khi chính phủ ông cầm quyền năm ngoái.

Sự kiện mới nhất là khoảng 100 tù nhân chính trị được phóng thích tuần này trong khuôn khổ một cuộc ân xá. Nhưng trong khi được các nhà lãnh đạo thế giới hoan nghênh, động thái này cũng vấp phải sự hoài nghi của những người muốn thấy tất cả các tù nhân lương tâm còn bị giam giữ ở Miến Ðiện được trả tự do.

Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu thay đổi tích cả nhỏ lẫn lớn. Hôm nay Nhật báo Ánh sáng mới Myanmar của chính phủ đăng một bài tường thuật hiếm hoi về bà Suu Kyi cho thấy một dấu hiệu thêm nữa rằng chế độ kiểm duyệt gắt gao của nước này đã được nới lỏng.

Báo này tường thuật rằng bà Aung Suu Kyi đã nhận giải thưởng của Quốc hội Hoa Kỳ. Bài báo đăng trên trang cuối của tờ báo này cũng đề cập tới lời bà kêu gọi Hoa Kỳ nới lỏng thêm các biện pháp chế tài về kinh tế đối với Miến Ðiện.

Tìm hiểu về Huân Chương Vàng của Quốc hội Hoa Kỳ

• Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi nhận được Huân Chương Vàng của Quốc hội Hoa Kỳ, một giải thưởng dân sự cao quý nhất của Mỹ.
• Bà được trao huân chương này năm 2008, trong khi bị giam giữ tại gia, vì tài lãnh đạo và sự dấn thân của bà cho nhân quyền.
• Quốc hội Mỹ trao giải cho những cá nhân hay tổ chức đã có những thành tựu ảnh hưởng đến lịch sử và văn hóa Hoa Kỳ.
• Người đầu tiên nhận lãnh Huân Chương Vàng là ông George Washington, tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, năm 1776.
• Những người được giải khác gồm Mẹ Teresa của Ấn Độ, Đức Giáo Hoàng John Paul II, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và Mục sư Martin Luther King.
• Ba Huân Chương Vàng của Quốc hội cũng được trao tặng để vinh danh những người bỏ mình trong vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, được trưng bày thường trực tại địa điểm tưởng niệm tại New York, Virginia và Pennsylvania.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG