Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thực quyền Aung San Suu Kyi của Myanmar sắp thăm Mỹ


Bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Barack Obama trong một cuộc họp báo chung ở Yangon, Myanmar, ngày 14/11/2014.
Bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Barack Obama trong một cuộc họp báo chung ở Yangon, Myanmar, ngày 14/11/2014.

Hoa Kỳ hôm thứ Ba, 6/9, cho hay lãnh đạo có thực quyền của Myanmar, Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, sẽ thăm Mỹ vào tuần tới. Bà sẽ gặp Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của bà kể từ khi Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc Ben Rhodes nói tại Lào rằng cuộc gặp với ông Obama sẽ diễn ra ngày 14 tháng 9, và ông dự liệu rằng một nội dung chính trong chương trình nghị sự là tương lai của lệnh trừng phạt áp đặt trong những thập kỷ giới quân sự nắm quyền.

Ông Rhodes cho biết việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đã bắt đầu, và ông nói rằng Hoa Kỳ muốn chắc chắn rằng có những lợi ích cho nền dân chủ. Ông nói rằng cách tốt nhất để khuyến khích nhân quyền ở Myanmar là bảo đảm rằng nền dân chủ thành công.

Chuyến thăm của bà Aung San Suu Kyi diễn ra giữa lúc có những nỗ lực để tìm câu trả lời cho sự chia rẽ tôn giáo và sắc tộc của Myanmar. Chính phủ của bà đã thành lập Hội đồng tư vấn đứng đầu là cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan để giải quyết cuộc xung đột giữa người Hồi giáo Rohingya và những người Phật giáo chiếm đa số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG