Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thăm đảo tranh chấp trên Biển Đông


Máy bay vận tải C-130 đưa các quan chức quân sự Philippines thăm Thị Tứ năm 2017.
Máy bay vận tải C-130 đưa các quan chức quân sự Philippines thăm Thị Tứ năm 2017.

Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức quân sự Philippines đã tới thăm một hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông, nằm cách căn cứ Trung Quốc xây dựng vài dặm.

Ông Delfin Lorenzana lên đảo Thị Tứ hôm 9/6 để khánh thành một bến đỗ mới phục vụ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết trên hòn đảo mang tính chiến lược nhất của Philippines ở Biển Đông.

Bến đỗ mới này sẽ giúp việc vận chuyển vật liệu xây dựng và các thiết bị nặng lên hòn đảo rộng 37 hectare, nơi có sự hiện diện của một số ít binh sĩ và người dân nhằm giúp củng cố tuyên bố chủ quyền của Philippines.

Ông Lorenza nói rằng kế hoạch nâng cấp trị giá 26 triệu đôla bao gồm việc cải thiện đường băng trên Thị Tứ, nhưng nhấn mạnh rằng hòn đảo này sẽ không trở thành một căn cứ quân sự.

Ông nói thêm rằng Philippines sẽ không “quân sự hóa” hòn đảo và tin tưởng rằng Bắc Kinh sẽ không coi chuyến thăm là một hành động khiêu khích.

Trong chuyến thăm đảo Thị Tứ của ông Lorenzana năm 2017, chính quyền Trung Quốc đã cảnh báo máy bay của ông phải rời đi, nhưng hôm 9/6, ông cho biết rằng “không ai lên tiếng nữa”, và nói thêm rằng Trung Quốc biết ý định hòa bình của Manila.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila không hồi đáp ngay trước một yêu cầu bình luận.

Thị Tứ là hòn đảo lớn nhất trong số 8 nơi mà Philippines chiếm đóng ở Trường Sa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG