Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Mỹ: Người Iran đứng lên, chính phủ đối mặt đe dọa


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 12/1 nói rằng chính quyền của ông Trump không nghĩ rằng Iran sẽ tiếp tục các cuộc tấn công quân sự để trả đũa vụ không kích triệt hạ vị tướng đầy quyền lực của Iran, theo AP.

Hãng tin Mỹ dẫn lời người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng chính phủ Iran đang phải đối mặt với mối đe dọa ngay ở trong nước sau vụ bắn hạ một máy bay dân sự của Ukraine.

“Ta có thể thấy người dân Iran đang đứng lên và khẳng định quyền của mình, khát vọng của mình về một chính phủ tốt đẹp hơn – một chế độ khác”, ông Esper nói.

Nhiều người Iran hai ngày qua đã xuống đường biểu tình sau khi quân đội nước này thừa nhận bắn hạ nhầm chiếc máy bay làm tất cả 176 người trên khoang thiệt mạng.

Sáng 12/1, Tổng thống Trump đã bày tỏ hậu thuẫn với người dân Iran trên Twitter.

“Gửi lãnh đạo Iran – KHÔNG ĐƯỢC GIẾT HẠI NGƯỜI BIỂU TÌNH”, ông Trump viết.

“Hàng nghìn người đã bị các người sát hại hoặc tống giam, và thế giới đang theo dõi. Quan trọng hơn nữa, Hoa Kỳ đang theo dõi. Hãy khôi phục Internet và cho các phóng viên tự do đưa tin! Chấm dứt giết hại người dân Iran tuyệt vời!”

Theo AP, ông Esper cho rằng Iran đã hành động “đúng đắn khi thừa nhận” vụ bắn hạ máy bay Ukraine.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nói thêm rằng chính quyền Mỹ vẫn giữ đề xuất thương thảo một thỏa thuận hạt nhân mới mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG