Đường dẫn truy cập

Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối TQ uy hiếp hoạt động dầu khí của VN trên Biển Đông


Hình ảnh tuần duyên Trung Quốc và bản đồ khu vực Bãi Tư Chính trên Biển Đông. (Ảnh chụp màn hình Thanh Niên)
Hình ảnh tuần duyên Trung Quốc và bản đồ khu vực Bãi Tư Chính trên Biển Đông. (Ảnh chụp màn hình Thanh Niên)

Bộ Quốc phòng Mỹ hết sức quan ngại trước các nỗ lực tiếp diễn của Trung Quốc vi phạm trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trên khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thông cáo của Bộ phát hành ngày 26/8 nêu .

Thông cáo nói gần đây, Trung Quốc tái tục sự can thiệp mang tính uy hiếp nhắm vào các hoạt động dầu khí lâu nay của Việt Nam ở Biển Đông, trực tiếp đi ngược lại cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Ngụy Phượng Hòa, tại Đối thoại Shangri-La rằng Trung Quốc sẽ theo đuổi con đường phát triển ôn hòa.”

Bộ Quốc phòng Mỹ tố cáo hành động của Bắc Kinh hoàn toàn trái ngược với tầm nhìn của Mỹ về một vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở tự do, qua đó, các nước lớn nhỏ được đảm bảo an toàn chủ quyền, không bị uy hiếp, thể theo đuổi tăng trưởng kinh tế phù hợp với các luật lệ cũng như chuẩn mực được quốc tế công nhận.

Bộ Quốc phòng Mỹ khuyến cáo Trung Quốc sẽ không đạt được lòng tin của các nước láng giềng hay sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế bằng cách duy trì các chiến thuật hiếp đáp.

Thông cáo của Bộ chỉ ra rằng hành động của Bắc Kinh o ép các nước ASEAN tuyên bố chủ quyềnBiển Đông, đặt các hệ thống quân sự tấn công, thực thi tuyên bố hàng hải bất hợp pháp làm dấy lên nghi ngại về sự khả tín của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của đồng minh đối tác để đảm bảo quyền tự do hàng hải hội kinh tế xuyên suốt cả khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG