Đường dẫn truy cập

Bộ ba nhà khoa học giành giải Nobel vật lý cho công trình giúp hiểu biết về biến đổi khí hậu


Hình ảnh ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý 2021 (từ trái qua): Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi.
Hình ảnh ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý 2021 (từ trái qua): Syukuro Manabe, Klaus Hasselmann và Giorgio Parisi.

Nhà khoa học người Mỹ gốc Nhật Syukuro Manabe, nhà khoa học người Đức Klaus Hasselmann và nhà khoa người Ý Giorgio Parisi vừa giành giải Nobel Vật lý năm 2021 cho công trình giúp tìm hiểu các hệ thống vật lý phức tạp như tình trạng biến đổi khí hậu của Trái đất.

Trong một quyết định được cơ quan về thời tiết của Liên Hiệp Quốc ca ngợi là một dấu hiệu của sự đồng thuận xung quanh hiện tượng nóng lên toàn cầu do con người gây ra, một nửa giải thưởng trị giá 1,15 triệu đô la đã được chia cho ông Manabe, 90 tuổi, và ông Hasselmann, 89, vì đã xác lập mô hình khí hậu trái đất và dự đoán đáng tin cậy về tình trạng nóng lên toàn cầu.

Nửa còn lại của giải thưởng thuộc về ông Parisi cho khám phá vào đầu những năm 1980 của ông về “những quy tắc ẩn” đằng sau các chuyển động và xoáy có vẻ như ngẫu nhiên trong chất khí hoặc chất lỏng, điều này cũng có thể được áp dụng cho các khía cạnh của khoa học thần kinh, máy móc và hình thành đường bay của sao.

“Ông Syukuro Manabe và ông Klaus Hasselmann đã đặt nền tảng cho những kiến thức của chúng ta về khí hậu Trái đất và cách loài người ảnh hưởng đến nó”, Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển nói trong một tuyên bố. “Ông Giorgio Parisi được khen thưởng vì những đóng góp mang tính cách mạng của ông đối với lý thuyết về các vật liệu bị xáo trộn và các quá trình ngẫu nhiên”.

Ông Hasselmann, hiện đang làm việc tại Viện Khí tượng Max Planck ở Hamburg, nói với Reuters rằng ông không muốn thức dậy sau những gì ông mô tả là một giấc mơ đẹp.

“Tôi đã nghỉ hưu, bạn biết đấy, và gần đây tôi hơi lười biếng. Tôi rất vui vì vinh dự này. Việc nghiên cứu vẫn tiếp tục”, ông nói.

Viện Hàn lâm nói ông Manabe, người làm việc tại Đại học Princeton, Hoa Kỳ, đã đặt nền móng vào những năm 1960 cho sự hiểu biết ngày nay về khí hậu Trái đất, và ông Hasselmann đã phát triển các mô hình khoảng 10 năm sau đó để trở thành công cụ chứng minh rằng lượng khí thải carbon dioxide của nhân loại đã khiến cho nhiệt độ trong khí quyển tăng lên. Ông Parisi được yêu cầu gửi thông điệp của mình tới các nhà lãnh đạo thế giới vì sẽ tham dự các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Glasgow, Scotland, từ ngày 31/10.

“Tôi cho rằng một điều rất khẩn cấp là chúng ta phải đưa ra những quyết định thực sự và rất mạnh mẽ và chúng ta phải làm với tốc độ mạnh mẽ”, khôi nguyên 73 tuổi đang làm việc tại Đại học Sapienza của Rome nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG