Đường dẫn truy cập

Bị Mỹ chối bỏ, ông Kim Jong Un mưu tìm tình bạn với TT Putin?


Ông Kim Jong Un xuống tàu tại Vladivostok hôm 24/4.
Ông Kim Jong Un xuống tàu tại Vladivostok hôm 24/4.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un sẽ hội đàm Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 25/4 tại một cuộc gặp thượng đỉnh nhằm cho thấy rằng Mỹ không phải là cường quốc duy nhất có thể đưa ra chương trình nghị sự về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại thành phố Vladivostok của Nga, hai tháng sau khi cuộc họp giữa ông Kim và Tổng thống Trump đổ vỡ ở Việt Nam vì bất đồng, làm giảm hy vọng về một sự đột phá trong cuộc tranh cãi hạt nhân kéo dài nhiều thập kỷ.

Hội nghị thượng đỉnh ở Vladivostok, lần đầu tiên giữa ông Putin và ông Kim, tạo cơ hội cho Bình Nhưỡng mưu tìm sự hậu thuẫn từ một người bạn mới, Nga, và có thể là cả sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt đang gây tác động lên nền kinh tế Triều Tiên.

Theo Reuters, còn đối với Kremlin, cuộc gặp thượng đỉnh là cơ hội để chứng tỏ rằng Nga là một nước đóng vai trò ngoại giao trên toàn cầu, dù Mỹ và một số nước phương Tây nỗ lực cô lập Nga.

Nhưng với việc Moscow cam kết sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt cho tới khi nào Triều Tiên dỡ bỏ chương trình hạt nhân, các nhà phân tích nói rằng hội nghị thượng đỉnh ít có khả năng mang lại bất kỳ sự hỗ trợ hữu hình nào cho Bình Nhưỡng, ngoài việc thể hiện tình bạn giữa đôi bên.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình nhà nước Nga, ông Kim nói rằng ông nóng lòng muốn dự các cuộc đàm phán hữu ích.

“Tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể thảo luận các câu hỏi cụ thể về đàm phán hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, và về quan hệ song phương giữa chúng tôi”, ông Kim nói, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG