Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn lên án lệnh trừng phạt, cảnh báo Mỹ


Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.
Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

Bắc Hàn hôm 16/12 lên án chính quyền Hoa Kỳ gia tăng áp đặt các lệnh trừng phạt cũng như áp lực lên nước này.

Phản ứng của Bình Nhưỡng được đưa ra một vài ngày sau khi Mỹ hôm 10/12 thông báo áp dụng lệnh trừng phạt đối với ba quan chức Triều Tiên, trong đó có trợ lý hàng đầu của lãnh tụ Kim Jong Un, vì các vi phạm về nhân quyền.

Theo Reuters, việc phi hạt nhân hóa Bắc Hàn đạt được ít tiến bộ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim và Tổng thống Trump ở Singapore hồi tháng Sáu.

Hai nước vẫn chưa lên lịch lại cuộc họp đã bị hủy hồi tháng 11 giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao của Triều Tiên, ông Kim Yong Chol.

Dù cho rằng ông Trump “sẵn lòng” cải thiện quan hệ với Bắc Hàn, Bình Nhưỡng cáo buộc Bộ Ngoại giao Mỹ “đẩy quan hệ Triều Tiên – Mỹ trở lại tình trạng năm ngoái”, vốn có nhiều căng thẳng.

Reuters dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Bắc Hàn nói rằng Washington đã áp đặt “các biện pháp trừng phạt khoảng 8 lần đối với các công ty, cá nhân và tàu bè không chỉ của Triều Tiên mà còn của Nga, Trung Quốc và các nước thứ ba khác”.

Tuyên bố nói tiếp rằng nếu chính quyền Mỹ tin là việc gây thêm áp lực và các biện pháp trừng phạt sẽ buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân, thì đó là “một sự tính toán sai lầm lớn nhất” và nó “sẽ chặn con đường tiến tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên mãi mãi”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG