Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ, COVID-19, Trump, Biden được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2020


Cuộc bầu cử và các ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ là chủ đề và nhân vật được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2020.
Cuộc bầu cử và các ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ là chủ đề và nhân vật được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2020.

Cuộc bầu cử tổng thống tại Hoa Kỳ, đại dịch COVID-19, Tổng thống Donald Trump và Tổng thống đắc cử Joe Biden là những chủ đề tin tức và nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2020, theo kết quả bảng xu hướng tìm kiếm trên Google năm 2020 trên toàn cầu vừa được công bố.

Trong những năm trước, chủ đề tin tức được người Việt Nam quan tâm nhất thường liên quan đến những vấn đề thời sự nổi bật trong nước. Chẳng hạn, năm 2019, chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất là “Bão số 6” và “Sức khoẻ ông Trọng”, năm 2018 là “Bão số 9” và “Thi trung học phổ thông quốc gia”.

Năm nay, sự kiện bầu cử tổng thống tại Hoa Kỳ đã trở thành chủ đề đứng đầu trong danh sách tìm kiếm của người Việt Nam, với nhân vật đứng đầu là Tổng thống Trump, kế đó là Tổng thống đắc cử Joe Biden.

COVID-19 là chủ đề tin tức được tìm kiếm nhiều thứ hai tại Việt Nam, mặc dù quốc gia Đông Nam Á này được xem là một trong các nước có ít ca nhiễm virus corona nhờ hệ thống kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả.

Hai chủ đề trên cũng được tìm kiếm nhiều nhất trên Google toàn cầu, nhưng với thứ tự ngược lại. “COVID-19” chiếm mối quan tâm hàng đầu của người dân trên thế giới và “Kết quả bầu cử” (tại Hoa Kỳ) là chủ đề tiếp theo.

Ngoài hai vấn đề thời sự trên, người dùng internet tại Việt Nam cũng thể hiện mối quan tâm tới các vụ án hình sự trong nước. Có tới 5 trong số 10 chủ đề tin tức được tìm kiếm nhiều nhất của người Việt là các vụ án hình sự. Trong đó, đứng đầu danh sách là vụ án liên quan đến cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, người đã bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái với tội danh “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Bão Molave (bão số 9), một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Việt Nam, là chủ đề tin tức được tìm kiếm nhiều thứ 9 của người Việt trong năm nay. Cơn bão đã gây ra thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 10 nghìn tỷ đồng (430,16 triệu USD) cho miền trung Việt Nam.

Các chủ đề khác thu hút sự quan tâm của người Việt bao gồm: vụ “Tuấn khỉ”, iPhone 12, vụ án Đường Nhuệ, vụ án Hồ Duy Hải, vụ tội phạm giết người Triệu Quân Sự vượt ngục và Đập Tam Hiệp của Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG