Đường dẫn truy cập

Bão số 9 rời Philipine, Việt Nam chuẩn bị sơ tán 1,3 triệu người


Người dân ở Thừa Thiên Huế di tản do ảnh hưởng của bão vào ngày 20/10/2020.
Người dân ở Thừa Thiên Huế di tản do ảnh hưởng của bão vào ngày 20/10/2020.

Việt Nam đang chuẩn bị sơ tán gần 1,3 triệu người sau khi cơn bão Molave (bão số 9) tấn công Philippines qua đêm gây ra lũ lụt, sạt lở đất và khiến hơn một chục ngư dân mất tích hôm 26/10.

Với sức gió 125 km/giờ và gió giật lên đến 150 km/giờ, bão Molave vừa rời khỏi đảo chính Luzon của Philippines sáng sớm 26/10 với mưa lớn, gây ra 7 vụ sạt lở đất và lũ lụt ở 11 khu vực, Reuters dẫn nguồn tin từ cơ quan chống thảm họa Philippines cho biết.

Mặc dù chưa có báo cáo về thương vong, nhưng có 13 người mất tích, trong đó có 12 ngư dân tỉnh Catanduanes đã không trở về từ ngoài khơi bờ biển phía đông Philippines.

Văn phòng Dân phòng Philippines cho biết có ít nhất 25.000 cư dân phải di dời, khoảng 20.000 người phải trú ẩn trong các trường học và các tòa nhà chính phủ đã được biến thành trung tâm sơ tán. Tuy nhiên, các quan chức nước này cho biết một số người đã trở về nhà ở những khu vực thời tiết đã trở nên quang đãng.

Molave là cơn bão thứ 17 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Dự báo, bão sẽ đổ bộ vào miền Trung Việt Nam vào thứ Tư (28/10), với sức gió lên tới 135 km/giờ.

Đây sẽ là cơn bão thứ tư đổ bộ vào Việt Nam trong một tháng liên tục bị lũ lụt và sạt lở đất, khiến 130 người thiệt mạng và 20 người mất tích ở miền Trung.

Trong một công điện khẩn gửi các tỉnh thành để chuẩn bị ứng phó với bão số 9 hôm 26/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương phải có phương án di dời dân một cách phù hợp. Ông so sánh bão Molave với cơn bão Damrey đã khiến hơn 100 người thiệt mạng ở miền Trung vào năm 2017, và ra lệnh cho tàu thuyền phải vào bờ, các lực lượng an ninh phải chuẩn bị sẵn sàng.

“Các trung đoàn, sư đoàn, lực lượng biên phòng trên địa bàn phải tập trung sức hỗ trợ dân trước bão và cứu dân sau bão, kể cả dùng các phương tiện như máy bay trực thăng, xe tăng và các phương tiện để cứu dân khi bị mắc kẹt, bị bão lũ đe dọa tính mạng”, trang tin chính thức của Chính phủ Việt Nam dẫn lời ông Phúc nói.

Khoảng 11,8 triệu người ở các tỉnh ven biển của Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt dữ dội, với 35% khu dân cư nằm trên dọc theo các khu vực bờ biển đông đúc và bị xói mòn, theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới vào tuần trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG