Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động bị bắt trước chung kết cuộc thi Eurovision ở Azerbaijan


Azerbaijan-Karabach
Azerbaijan-Karabach

Cảnh sát thủ đô Baku của Azerbaijan vừa bắt giữ hàng chục người biểu tình chống chính phủ. Những người này xuống đường biểu tình trước khi diễn ra cuộc thi âm nhạc Eurovision của châu Âu hầu gây chú ý công luận về tình trạng nhân quyền tại quốc gia này.

Tới gần 30 người được báo cáo là bị cảnh sát bắt đi hôm 25/5 giữa lúc quốc gia từng là một trong các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô Viết trước đây đang chuẩn bị cho vòng chung kết cuộc thi âm nhạc Eurovision. Một số người biểu tình hô khẩu hiệu đòi tự do khi bị cảnh sát lôi lên xe.

Đất nước Azerbaijan giàu dầu mỏ tổ chức cuộc thi âm nhạc hào nhoáng này vì bài hát của họ thắng giải ở cuộc thi năm ngoái tại Đức. Chính phủ Azerbaijan đang nỗ lực tận dụng cuộc thi này để quảng bá hình ảnh quốc gia như một nền kinh tế đang trổi dậy thành công.

Ngược lại, giới hoạt động trong nước nhân có sự hiện diện của báo chí quốc tế đã gây chú ý công luận về xu hướng độc tài của chính phủ sở tại. Một số người tố cáo rằng các cường quốc phương Tây đã làm ngơ trước tình trạng chà đạp quyền tự do của con người ở quốc gia nằm trên bờ biển Caspian này để vì lợi ích liên quan đến dầu mỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG