Đường dẫn truy cập

Nước lụt lên tới đỉnh điểm tại Bisbane


Người trong xe vẫy tay nhờ giúp đở trong khi bị kẹt giữa cơn lũ quét ở Brisbane
Người trong xe vẫy tay nhờ giúp đở trong khi bị kẹt giữa cơn lũ quét ở Brisbane

Những dải đất rộng lớn tại bang Queensland vẫn bị chìm sâu khi nước lũ dâng tới đỉnh điểm. Trong lúc chưa cao như mức đã tiên đoán, thành phố Brisbane đã gặp thảm họa. Ít nhất 14 người đã chết vì nước lụt và hơn 70 người còn bị mất tích.

Cư dân Brisbane đã qua một đêm không ngủ chuẩn bị đối phó với lụt.

Vào thứ Năm, dường như nước lụt chưa dâng tới mức kỷ lục của năm 1974. Nhưng điều này cũng chẳng an ủi được mấy, khi mà giới hữu trách so sánh những tàn phá trên toàn bang Queensland với một khu vực chiến tranh.

Hơn 25.000 căn nhà và cơ sở buôn bán đã bị chìm ngập một phần hay toàn phần dưới nước, tại một thành phố lớn hàng thứ ba của Australia.

Hàng ngàn người đã phải di tản trong những ngày gần đây và 115.000 căn nhà không có điện.

Hôm thứ Tư, những người còn ở lại nhà đã tỉnh thức hết đêm khi mà tàu thuyền bị nước lụt bứt dây neo và những mảnh cầu vỡ bị cuốn trôi như những quả thủy lôi.

Lên tiếng trên đài phát thanh địa phương, những người phải di tản mô tả cảnh tượng mà họ đã bỏ lại sau lưng, ”Phải di tản ngay sáng sớm hôm nay... Khi vừa thức dậy thì nước sông thực sự đã dâng lên tới thềm nhà, chỉ để ra khỏi, tôi phải trèo qua hàng rào nhà hàng xóm."

Cụ Jim Scowls, 95 tuổi, cho biết: ”Tôi thức dậy vào lúc 5 giờ rưỡi sáng, và hỡi ôi, sân trước đã ngập nước. Tôi gọi dịch vụ cấp cứu và cuối cùng có mấy người đến giúp khiêng tôi ra khỏi sân ngập sâu với chừng 2/3 mét nước.

Quân đội đã được đưa tới để tiếp tục tìm kiếm các thi thể ở các thị trấn thuộc phía nam Brisbane.

Những người chứng kiến tận mắt ở đó mô tả một trận “sóng thần nội địa“, và đầu tuần này nước lụt đã quét qua cảnh trí, làm tróc móng nhà và nhận chìm toàn bộ các tòa nhà lớn được dùng làm cơ sở thương mại. Hàng chục người vẫn còn bị liệt kê là mất tích.

Nhà chức trách đã cảnh báo rằng nước lụt sẽ còn trong nhiều ngày và số thiệt hại vật chất theo dự kiến sẽ lên tới hàng tỉ đô la.

Nhà chức trách bang Queensland nói rằng sẽ cần đến nỗ lực với tầm cỡ của tái thiết hậu chiến để giúp hồi phục các khu vực bị ảnh hưởng của trận lụt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG