Đường dẫn truy cập

Australia cứu thuyền chở người tị nạn bị lật


Một trong những chiếc thuyền nhỏ chở người tìm đường tị nạn. Bức ảnh chụp trước khi chiếc thuyền bị đắm gần đảo Christmas, 27/6/2912
Một trong những chiếc thuyền nhỏ chở người tìm đường tị nạn. Bức ảnh chụp trước khi chiếc thuyền bị đắm gần đảo Christmas, 27/6/2912
Australia cho biết một chiếc thuyền chở khoảng 150 người tìm đường tị nạn đã bị lật tại Ấn Độ Dương làm bốn hành khách thiệt mạng khi hải quân Australia cứu được hầu hết những người còn lại.

Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Australia nói rằng, sự cố này xảy ra hôm thứ Ba khoảng 130 kilomet phía bắc Đảo Christmas, một lãnh thổ của Australia, nơi chính phủ Canberra điều hành một trại giam những người tìm đường tị nạn.

Cơ quan vừa kể nói rằng, hai tầu hải quân Australia đã đáp ứng lời kêu cứu từ chiếc thuyền này và hộ tống nó tới Đảo Christmas khi thuyền bị lật trong biển động. Cơ quan vừa kể nói rằng lực lượng hải quân không thể lên chiếc thuyền này sớm hơn vì thời tiết xấu.

Sau khi những người trên thuyền bị rơi xuống biển, một máy bay quân sự Australia đã ném phao cứu hộ xuống biển giúp hai tầu hải quân cứu 144 người.

Quân đội Australia cũng tìm thấy bốn xác người trong nước biển trước khi đình chỉ hoạt động cứu hộ và chở những người sống sót tới Đảo Christmas.

Hiện chưa được biết quốc tịch của những người tìm đường tị nạn này. Trong những năm gần đây, hằng trăm người khác đã bị chết đuối khi tìm cách tới Australia trên những chiếc thuyền mỏng manh do những kẻ chuyển lậu người thực hiện, hoạt động từ Indonesia.

Một số người tìm đường tị nạn tới từ các quốc gia vùng Nam Á như Afghanistan.

Những người đối lập bảo thủ tại Australia đã chỉ trích chính sách của chính phủ giữ hằng ngàn người xin tị nạn tại Đảo Christmas. Khi Australia đang chuẩn bị cho một cuộc tổng tuyển cử vào những tháng sắp tới, Đảng Tự Do trung hữu đã kêu gọi chở những người xin tị nạn về lại Indonesia bằng thuyền, một chính sách mà chính phủ Jakarta nói rằng họ sẽ không ủng hộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG