Đường dẫn truy cập

Úc để tang các nhân viên điều hành mỏ chết trong tai nạn máy bay


11 người đã tử nạn khi chiếc máy bay 2 động cơ bị rớt hôm thứ Bảy xuống khu rừng già gần biên giới giữa Congo và Cameroon
11 người đã tử nạn khi chiếc máy bay 2 động cơ bị rớt hôm thứ Bảy xuống khu rừng già gần biên giới giữa Congo và Cameroon

Australia đang bày tỏ lòng thương tiếc một số quản trị viên mỏ, trong đó có nhà tỷ phú Ken Talbot, tử nạn trong một vụ rớt máy bay ở Tây Phi. Toàn bộ ban quản trị công ty Sundance Resources đã bị xóa sổ trong tai nạn này, khiến công ty rơi vào một cuộc khủng hoảng. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Công nghiệp mỏ đã giúp cho nền kinh tế của Australia trở thành một trong những nền kinh tế bền bỉ nhất, do đó mà cái chết của nhiều nhân vật quan trọng như thế đã lên hàng đầu tin tức của giới truyền thông trong nước.

11 người đã tử nạn khi một chiếc máy bay 2 động cơ bị rớt hôm thứ Bảy xuống khu rừng già gần biên giới giữa Congo và Cameroon ở Tây Phi.

Chính phủ Australia cho biết việc thu hồi tử thi ở vùng đất khó đi lại này có thể sẽ rất khó khăn và tỉ mỉ.

Trong số người thiệt mạng có một trong những người giàu nhất Australia, ông Ken Talbot. Ông Talbot đã làm giàu qua một mạng lưới các quán rượu trước khi thành lập một công ty mỏ rất thành công, mà sau đó ông đã bán đi.

Ông Talbot lẽ ra phải ra tòa ở Brisbane vào tháng 8 tới về tội tham nhũng. Ông đã phủ nhận việc hối lộ cho một vị cựu bộ trưởng thuộc chính quyền tiểu bang Queensland.

Bạn bè đã thương tiếc một người tận tụy với công việc và gia đình.

Cựu chủ tịch công ty Sundance, ông George Jones, đã tìm cách giúp các thân nhân đau khổ ứng phó với sự mất mát bất ngờ.

Ông Jones nói: “Tôi đã đích thân nói chuyện với một vài người tối nay. Tôi đã thức suốt đêm, và đó không phải là một điều vui thú gì, nhưng tôi không thể nói lên hết sự bi lụy thay cho các gia đình. Có liên hệ đến rất nhiều trẻ em. Thực là điều hết sức đau buồn khi mất đi nhiều người như thế cùng một lúc.”

Người ta đã tìm thấy thiết bị ghi dữ liệu của máy bay mặc dầu giới hữu trách Úc nói còn quá sớm để xác định nguyên do gây ra tai nạn.

Máy bay được công ty mỏ Sundance Resources của Úc thuê bao. Chủ tịch công ty, ông Geoff Wedlock và các quản trị viên cao cấp khác đi trên chuyến bay này.

Công ty ở Perth này nói rằng ban quản trị đang đi thăm một cơ sở quặng sắt nằm giữa biên giới Cameroon và Congo, một dự án có thể đem lại hàng tỷ đôla và cung cấp công ăn việc làm dài hạn cho khu vực.

Ban quản trị Sundance đã đến Tây Phi trong khuôn khổ các kế hoạch khuếch trương hoạt động trong khu vực.

Thảm kịch này khiến công ty phải đình chỉ các cổ phần trên thị trường chứng khoán Australia trong khi thành lập một bản quản lý mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG