Đường dẫn truy cập

Liên hiệp châu Phi không chịu trừng phạt Libya


Một phiên họp của Liên hiệp Phi châu ở Addis Ababa, Ethiopia
Một phiên họp của Liên hiệp Phi châu ở Addis Ababa, Ethiopia

Hội đồng Hòa bình và An ninh của châu Phi, cơ quan an ninh cao nhất của Liên hiệp châu Phi đã họp để bàn về tình hình Libya nhưng không đi theo các nước khác áp đặt biện pháp trừng phạt lên Libya.

Liên Hiệp Quốc và các nước châu Âu đưa ra các biện pháp trừng phạt Libya. Liên đoàn các nước A-rập rút lại tư cách thành viên của Libya.

Nhưng khi Liên hiệp châu Phi họp bàn về tình hình Libya hôm thứ Hai, không thấy hành động nào được đưa ra.

Libya là nước tài trợ rất nhiều cho Liên hiệp châu Phi và có chân trong Hội đồng Hòa bình và An ninh của châu Phi, nhưng Đại sứ Ali Abdalla Awidan của Libya không tham gia cuộc họp, mà chỉ ở bên ngoài.

Ông Ramtane Lamamra, chủ trì Hội đồng Hòa bình và An ninh của châu Phi, tuyên bố không cần phải có hành động nào khác hơn là bày tỏ sự ủng hộ đối với các biện pháp trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, đã được quy định trong Điều 7 của Hiến chương. Ông nói:

“Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã trao đổi quan điểm và thảo luận thấu đáo về diễn biến của tình hình dựa trên Điều 7, và các thành viên hội đồng đã quyết định sẽ tiếp tục tham khảo với nhau.”

Khi được hỏi ông đã nhận được lời kêu gọi của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đưa ra tại hội nghị nhân quyền ở Geneve hay chưa, yêu cầu Liên hiệp châu Phi nối gót Liên đoàn các nước A-rập rút lại tư cách thành viên của Libya, ông Lamamra trả lời:

“Tôi chưa biết về lời kêu gọi đó. Nhất định tôi sẽ đọc, sẽ chú ý nhiều đến lời kêu gọi này, nhưng hiện tại tôi chưa thấy văn bản và chưa rõ trong bối cảnh nào lời kêu gọi được đưa ra.”

Ngoài tình hình Libya, Hội đồng Hòa bình và An ninh của châu Phi cũng bàn tình hình tại Côte d'Ivoire. Bắt đầu bước vào cuộc thảo luận về đề tài này, Đại sứ Libya được mời trở vào họp.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG