Đường dẫn truy cập

Các nạn nhân trong thảm kịch chìm tàu được chôn cất ở Australia


Khoảng 50 người tỵ nạn đã thiệt mạng khi chiếc tàu chở họ đâm vào đá ngoài khơi lãnh thổ hẻo lánh thuộc Australia hồi tháng 12 năm 2010
Khoảng 50 người tỵ nạn đã thiệt mạng khi chiếc tàu chở họ đâm vào đá ngoài khơi lãnh thổ hẻo lánh thuộc Australia hồi tháng 12 năm 2010

Tang lễ đầu tiên của các nạn nhân trong vụ chìm tàu ở đảo Christmas đã được tổ chức ở Australia. Khoảng 50 người tìm cách xin tỵ nạn, đã thiệt mạng khi chiếc tàu chở họ đâm vào đá ngoài khơi lãnh thổ hẻo lánh thuộc Australia hồi tháng 12 năm ngoái. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Các nạn nhân đầu tiên trong vụ đắm tàu được chôn cất là 2 em bé và 1 người đàn ông Iran. Họ được đưa tới nơi an nghỉ cuối cùng trong một tang lễ Hồi giáo tại một nghĩa trang ở Sydney.

Tang lễ được cử hành tại thành phố đông dân nhất của Australia theo lời yêu cầu của thân nhân. Một số người cảm thấy niềm đau đớn tràn ngập trước sự than khóc của thân nhân người chết.

Khoảng 50 người tìm cách xin tỵ nạn đã thiệt mạng hồi tháng 12 khi chiếc tàu đánh cá của Indonesia chở họ đâm vào những vách đá ngoài khơi đảo Christmas, một vùng đất hẻo lánh thuộc Australia trong Ấn Độ dương. Ở đó, chính phủ Úc điều hành một trung tâm tạm giữ lớn dành cho di dân tìm cách nhập cảnh Australia một cách bất hợp pháp.

Cơ quan pháp y Tây Australia đã giữ các thi thể được tìm thấy trong khi cảnh sát tiếp tục điều tra về thảm kịch. 17 nạn nhân đã được xác nhận lai lịch, và xác của họ đã được trả cho thân nhân.

Chính phủ đã đưa 22 người xin tỵ nạn bằng máy bay từ các trung tâm tạm giữ trên đảo Christams và Perth đến Sydney để dự các tang lễ.

Phe đối lập bảo thủ chỉ trích quyết định của chính phủ trả tiền cho chuyến đi này.

Phát ngôn viên về di trú của phe đối lập, ông Scott Morrison nói rằng lẽ ra tang lễ có thể được cử hành ở ngay đảo Christmas.

Ông Morrison nói: “Chính phủ đã có thể cử hành các tang lễ ở đảo Christmas. Nếu thân nhân những người có liên quan muốn đến đảo Christmas, như bất kỳ người dân Úc nào muốn đi dự tang lễ ở một nơi khác trên đất nước, thì họ có thể tự sắp xếp để đến đó.”

Thi thể của 5 trong các nạn nhân đang được gửi trả cho gia đình ở nước ngoài, và 17 thi thể khác được chở bằng máy bay đến Sydney hồi tuần trước.

Cơ quan pháp y còn đang giữ xác của 13 người xin tỵ nạn chưa được xác nhận lai lịch.

3 người đàn ông Indonesia bị cáo buộc có liên can đến thảm kịch thuyền nhân này đã ra tòa ở Perth hôm nay.

Họ bị truy tố về tội đưa lậu người. Họ đang bị giam và sẽ ra tòa một lần nữa vào tháng 5.

Vụ đắm tàu này đã châm ngòi cho một cuộc tranh luận ở Australia về vấn đề di trú.

Các chính trị gia đối lập cáo buộc chính phủ là không chú ý đến an ninh biên giới, mà họ cho là đã khích lệ một luồng người tìm cách xin tỵ nạn liên tục đổ tới Australia bằng thuyền trong năm vừa qua. Chính phủ Lao động nói các vụ xung đột ở Iraq, Afghanistan và Sri Lanka là nguyên do gây ra sự gia tăng trong số người đến Australia một cách bất hợp pháp.

Mỗi năm, Canberra cấp thị thực tỵ nạn cho khoảng 13.000 người bị thất tán theo nhiều thỏa thuận quốc tế khác nhau. Tuy nhiên, những người bị bắt gặp nhập cảnh một cách bất hợp pháp bị tạm giữ cho đến khi đơn xin tỵ nạn của họ được cứu xét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG