Đường dẫn truy cập

Chuyên gia y tế kêu gọi thay đổi chính sách về ma túy để giảm sự lây nhiễm AIDS


Bác sĩ Thomson nói phát huy mối liên hệ với những tổ chức chính trong xã hội giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách giảm bớt tác hại
Bác sĩ Thomson nói phát huy mối liên hệ với những tổ chức chính trong xã hội giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách giảm bớt tác hại

Các chuyên gia y tế châu Á nói những hình phạt nặng nề của luật pháp đối với việc buôn lậu và sử dụng ma túy làm tăng tỉ lệ lây nhiễm HIV trong số những người sử dụng ma túy. Thông Tín Viên VOA Ron Corben tường trình rằng tại Bangkok, các chuyên gia y tế hiện đang thúc đẩy các chính phủ sử dụng điều mà họ gọi là chiến lược giảm bớt những tác hại để chống lại việc sử dụng ma túy và ngăn chặn việc lây nhiễm bệnh AIDs ngày càng tăng.

Hầu hết các quốc gia châu Á ít dung thứ đối với những người sử dụng ma túy bất hợp pháp và những người buôn lậu chất này. Nhiều nước áp dụng những hình phạt nghiêm khắc, kể cả tử hình đối với việc vận chuyển và bán những chất gây nghiện như heroin và thuốc kích thích amphetamine viết tắt là ATS.

Nhân số trong các nhà tù tại châu Á gia tăng là hậu quả của những vụ án có liên hệ đến ma túy. Con số tù nhân tại Thái Lan tăng gấp đôi trong thời gian giữa 1996 và 2004 do hình sự hóa việc sử dụng chất methamphetamines vào năm 1996.

Ngày nay một số lớn những nhà phân tích và các viên chức y tế nói rằng những hình phát nghiêm khắc như vậy có thể góp phần làm lan rộng HIV là virút gây nên bệnh AIDS.

Ông Ton Smits, Giám đốc Điều hành của Mạng lưới Giảm bớt sự Tác hại tại châu Á, có trụ sở tại Chiang Mai, Thái Lan nói là các biện pháp đàn áp, như là sáng kiến về cuộc chiến chống ma túy tại Thái Lan, bắt đầu vào năm 2003 đã tạo nên một bầu không khí lo sợ và một đường lối mới là cần thiết. Ông Smits nói:

“Cho tới chừng nào chúng ta còn có một chính sách phân biệt đen trắng rõ ràng và không có một lập trường khoan dung thì khó có bất cứ tiến bộ nào. Thái Lan không phải chỉ là quốc gia duy nhất. Tất cả các nước và chính phủ trong vùng đang phải tranh đấu chấp nhận một chính sách. Sự thách đố thật sự là một khi chấp nhận những nhu cầu này cần phải thực hiện thì những hành động phải được thực thi.. tuy nhiên những gì hiện đang xảy ra trên căn bản rất ít, rất chậm và quá trễ.”

Một cuộc nghiên cứu do Mạng lưới Giảm thiểu những tác hại tại châu Á, được tài trợ bởi Quỹ Toàn cầu chống bệnh AIDS, bệnh lao và sốt rét, khám phá ra rằng việc sử dụng heroin giảm sút nhưng việc lạm dụng chất ATS lại tăng lên, gồm cả việc chích những loại thuốc được xem như thay thế heroin.

Tại Thái Lan có khoảng 600.000 người bị nhiễm virút AIDS. Trong nhóm này từ 30% đến 50% những người sử dụng ma túy chích vào máu dương tính đối với HIV. Tuy nhiên, Thái Lan cũng như các quốc gia châu Á khác, áp đặt những hình phạt nghiêm khắc đối với những người buôn lậu và sử dụng ma túy.

Các giới chức y tế và những tổ chức phi chính phủ đang làm áp lực các chính phủ chấp nhận một chiến lược giảm thiểu tác hại nhiều hơn nữa để giảm bớt sự lan rộng của virút AIDS. Những chiến lược như vậy bao gồm trao đổi kim chích và chương trình thay thế heroin bằng những chất ít gây nghiện hơn như methadone.

Chính phủ Thái Lan đang tiến tới việc chấp nhận một chiến lược giảm thiểu tác hại trong chính sách ma túy của nước này. Bác sĩ Nicholas Thomson, thuộc trường Y tế Công cộng đại học John Hopskin nói chính sách giảm thiểu tác hại tại Australia đã thành công trong việc giảm bớt tỉ lệ lây nhiễm HIV xuống ít hơn 1% trong số những người sử dụng ma túy qua đường tiêm chích.

Bác sĩ Thomson nói những mối liên hệ với những tổ chức chính trong xã hội, bao gồm tư pháp và cảnh sát đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách giảm bớt tác hại. Ông nói:

“Vấn đề này và việc khuyến khích sự cộng tác với y tế công cộng và an ninh công cộng trong các cấp quận, xã và cấp quốc gia là con đường phải tiến tới và chúng ta sẽ không đi đến đâu trừ phi chúng ta có thể đưa được Bộ Nội vụ và Bộ tư pháp nhập cuộc hoàn toàn.

Bác sĩ Thomson nói thêm là Thái Lan không thể làm giảm bớt tỉ lệ lây nhiễm HIV trong số những người sử dụng ma túy bằng tiêm chích cho thấy sự cần thiết phải có một chiến lược khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG