Đường dẫn truy cập

ASEAN trì hoãn ký kết các văn kiện về Khu vực Phi hạt nhân


Ba văn kiện về một khu vực Đông Nam Á phi hạt nhân (SEANWFZ) dự kiến được các bên ký kết trong tuần này tại các cuộc họp của ASEAN ở thủ đô Campuchia bị hoãn lại cho tới tháng 11 năm nay vì 4 trong số 5 nước có võ khí hạt nhân (P5) chưa tán thành.

Tân Hoa xã ngày 9/7 trích dẫn nguồn tin từ giới chức Campuchia, nước Chủ tịch ASEAN đang chủ trì các cuộc họp của khối tại Phnom Penh, cho biết theo dự kiến ban đầu, các nước sẽ ký 3 văn kiện bao gồm Tuyên bố ASEAN về Nghị định thư của Hiệp ước SEANWFZ, Bản ghi nhớ giữa Trung Quốc với ASEAN về Hiệp ước SEANWFZ, và Nghị định thư của Hiệp ước SEANWFZ.

Tuy nhiên, vẫn theo nguồn tin này, Ủy ban SEANWFZ đã quyết định hoãn việc ký kết cho tới khi nào các nước thành viên ASEAN có thể hợp tác chặt chẽ với các nước trong nhóm P5 để giải quyết những vấn đề mà 4 nước bao gồm Pháp, Mỹ, Nga, và Anh trong nhóm P5 chưa tán thành.

Campuchia cho biết kỳ vọng đến tháng 11 năm nay tại thượng đỉnh ASEAN lần thứ 21, các nước sẽ ký kết thông qua các văn kiện để Đông Nam Á trở thành khu vực phi hạt nhân đầu tiên của Châu Á. Đây cũng là mục tiêu chiến lược mà các nước thành viên ASEAN theo đuổi từ thời chiến tranh lạnh.

Nguồn: Xinhua, The Phnompenh Post

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG