Đường dẫn truy cập

ASEAN ‘xích lại gần hơn’ với Trung Quốc và Ấn Độ


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 28/4.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 28/4.

Thủ tướng Singapore hôm 28/4 nói rằng các quốc gia Đông Nam Á sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với “các cường quốc mới” như Trung Quốc và Ấn Độ nhằm chống lại áp lực bảo hộ và đảm bảo tăng trưởng kinh tế, theo AP.

Phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 quốc gia thành viên, Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng sự tăng trưởng kinh tế của khu vực đang bị đe dọa vì hiện trạng chống thương mại tự do ở nhiều nước.

Ông nói thêm rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gần đây đặc biệt đáng lo ngại.

Cả hai nước tính áp đặt thuế lên hàng hóa mỗi nước trị giá tới 50 tỷ đôla. Tổng thống Trump còn tính áp đặt thêm lên 100 tỷ đôla hàng hóa của nữa của Trung Quốc, theo AP.

“Cân bằng chiến lược toàn cầu đang dịch chuyển. Chuyện đó cũng xảy ra ở khu vực”, ông Lý nói.

“Các cường quốc mới như Trung Quốc và Ấn Độ đang gia tăng sức mạnh và ảnh hưởng. Điều này mở ra các cơ hội mới cho các nước thành viên ASEAN trong khi chúng ta mở rộng hợp tác với họ”.

Nhà lãnh đạo Singapore cũng nói thêm rằng khối Đông Nam Á đang đối mặt với các vấn đề trong khu vực như nhóm Nhà nước Hồi giáo, an ninh mạng và việc tăng cường cộng đồng kinh tế.

Trong một tuyên bố ra hôm 28/4, các nhà lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh tới sự cần thiết phải duy trì hòa bình ở Biển Đông.

Họ cũng hoan nghênh cuộc họp thượng đỉnh giữa Bắc Hàn và Hàn Quốc, coi đó là bước đầu tiên tiến tới giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Tin cho hay, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới Singapore tham dự cuộc họp thượng đỉnh của ASEAN.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG