Đường dẫn truy cập

ASEAN, Trung Quốc bàn việc tiến tới Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông


Tư liệu - Một bức hình chụp ngày 21 tháng 4, 2017, cho thấy đường băng và phi đạo mà Trung Quốc xây dựng trên Đá Subi ở Quần đảo Trường Sa
Tư liệu - Một bức hình chụp ngày 21 tháng 4, 2017, cho thấy đường băng và phi đạo mà Trung Quốc xây dựng trên Đá Subi ở Quần đảo Trường Sa

Đại diện từ các nước thành viên Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã hội họp tại Manila để khởi động các cuộc thảo luận mà có thể mở ra các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết COC sẽ được bàn bạc trong cuộc họp lần thứ 22 của Nhóm Công tác Chung ASEAN-Trung Quốc về việc Thực thi Tuyên bố về Ứng xử của Các Bên (DOC) được triệu tập vào hôm 30 tháng 8.

"Cuộc họp ở Manila sẽ xây dựng trên đà tiến tích cực mà ASEAN và Trung Quốc đã đạt được trong việc thực hiện DOC và tiến tới đàm phán về COC," Ngoại trưởng Alan Peter Cayetano nói.

"Chúng tôi dự kiến sẽ có một cuộc đối thoại thẳng thắn và mang lại kết quả nhằm mục tiêu xây dựng lòng tin và xác định các lĩnh vực thực tiễn để hợp tác ở Biển Đông," ông Cayetano cho biết.

Ông Cayetano nói thêm rằng các quan chức cũng sẽ tạo nền tảng cho các cuộc đàm phán về COC mà các nhà lãnh đạo của ASEAN và Trung Quốc dự kiến sẽ loan báo tại hội nghị thượng đỉnh của họ ở Manila vào tháng 11. Ngoại trưởng Philippines lưu ý rằng hợp tác thực tiễn giữa ASEAN và Trung Quốc ở Biển Đông đã được cải thiện đều đặn trong năm qua.

ASEAN và Trung Quốc đã thông qua khuôn khổ COC ở Biển Đông trong một hội nghị vào ngày 6 tháng 8. Nhóm Công tác Chung dự kiến sẽ thảo luận phương thức tiếp cận hiện thời cho các cuộc đàm phán về COC ở Biển Đông như một trong những lĩnh vực trọng tâm, ông Cayetano cho biết.

XS
SM
MD
LG