Đường dẫn truy cập

ASEAN siết chặt quan hệ với ba nước Đông Á


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
ASEAN muốn xây dựng quan hệ mạnh mẽ với Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên bằng cách thực hiện kế hoạch hợp tác 5 năm vừa được cập nhật.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đưa ra phát biểu này hôm 10/10 vào lúc khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại Brunei giữa ASEAN và ba nước vừa kể, thường được gọi là hội nghị ASEAN Cọng Ba.

Thủ tướng Singapore nhấn mạnh hợp tác trong 5 lãnh vực.
Về mặt tài chính, ông Lý nói nhóm ASEAN Cọng Ba sẽ tăng cường hợp tác với Quỹ Tiền Tệ Quốc tế và các tổ chức tài chính quốc tế khác để trong trường hợp có khủng hoàng toàn cầu, sẽ có đủ năng lực để phục hồi sự tin cậy nơi thị trường sớm hơn.

Về mặt an ninh lương thực, ông Lý nói rằng việc phân phối gạo nhanh chóng cho Philippines và Lào sau đợt thiên tai mới đây chứng tỏ sự thành công qua hợp tác của nhóm ASEAN Cọng Ba.

Về mặt giáo dục, ông hoan nghênh tiến bộ của Kế hoạch Hành động về Giáo dục đang được nhóm ASEAN Cọng Ba thực hiện.

Về mặt du lịch, ông nói Biên bản Ghi nhớ về hợp tác du lịch trong nhóm ASEAN Cọng Ba sẽ giúp có thêm những cuộc tiếp xúc giữa người dân với người dân trong nhóm, tăng cường sự hiểu biết và thông cảm về văn hóa.

Cuối cùng, về mặt kết nối, ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên đã lập các đơn vị đặc nhiệm để làm việc với Ủy ban Kết nối của ASEAN, và chuyện này sẽ được triển khai thêm tại hội nghị ở Seoul tuần tới.

Nguồn: Channel News Asia, Kyodo

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG