Đường dẫn truy cập

ASEAN đồng ý kết nạp Đông Timor làm thành viên thứ 11


Các nhà lãnh đạo ASEAN trong cuộc găp với Tổng thống Hàn Quốc ở Phnom Penh hôm 11/11
Các nhà lãnh đạo ASEAN trong cuộc găp với Tổng thống Hàn Quốc ở Phnom Penh hôm 11/11

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đồng ý về nguyên tắc kết nạp Đông Timor là thành viên thứ 11 của khối, ASEAN cho biết trong một tuyên bố hôm 11/11, hơn một thập kỷ sau khi quốc gia này đệ đơn xin gia nhập.

Quốc gia nằm trên nửa hòn đảo này, với tên gọi chính thức là Timor Leste, cũng sẽ được cấp tư cách quan sát viên tại các cuộc gặp cấp cao của ASEAN, khối này cho biết sau khi các nhà lãnh đạo các nước trong khối họp thượng đỉnh ở Phnom Penh.

“Chúng ta... đã đồng ý trên nguyên tắc sẽ kết nạp Timor Leste là thành viên thứ 11 của ASEAN,” tuyên bố cho biết và nói rằng các bước tiếp theo sẽ gồm ‘lộ trình trở thành thành viên đầy đủ’ sẽ được đệ trình tại hội nghị thượng đỉnh vào năm tới.

Nước này sẽ là thành viên mới đầu tiên của ASEAN trong hơn hai thập kỷ, kể từ khi Campuchia được kết nạp vào năm 1999.

Tổng thống Đông Timor Jose Ramos-Horta hoan nghênh quyết định này, nói rằng tư cách thành viên sẽ mở ra quan hệ ngoại giao rộng hơn với các đối tác ASEAN cho đất nước của ông, có thể dẫn đến đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều hơn, cũng như tạo điều kiện cho người dân Timor được đi đến nhiều nơi hơn trong khu vực.

“Sẽ có rất nhiều áp lực đối với giới tinh hoa Timor, đối với chính phủ chúng tôi, đòi hỏi chúng tôi phải làm việc, phải đáp ứng, bởi vì nó không chỉ đi kèm với quyền và đặc quyền mà còn rất nhiều gánh nặng trách nhiệm,” Ramos-Horta nói với Reuters.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng có thể mất nhiều năm để Đông Timor có được tư cách thành viên ASEAN đầy đủ và chính quyền của ông sẽ phải nỗ lực cải thiện năng lực làm việc trên khắp các ban ngành.

Người dân Đông Timor đã bỏ phiếu cho độc lập khỏi sự chiếm đóng tàn bạo của nước láng giềng Indonesia trong một cuộc trưng cầu dân ý do Liên Hợp Quốc giám sát hồi năm 1999, và đất nước này đã được Liên Hợp Quốc chính thức công nhận vào năm 2002, khiến nó trở thành nền dân chủ trẻ nhất châu Á.

Quốc gia giàu tài nguyên với 1,3 triệu dân này bắt đầu quá trình gia nhập ASEAN ngay sau đó, nhưng chỉ chính thức nộp đơn xin gia nhập vào năm 2011.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG