Đường dẫn truy cập

ASEAN, Trung Quốc họp về vấn đề Biển Đông


Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân

Trung Quốc thông báo sẽ gặp các nước trong Hiệp hội Đông Nam Á ASEAN vào cuối tuần này bàn về việc thực thi thỏa thuận nhằm bảo vệ hòa bình khu vực biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông, theo tin AP ngày 12/1.

Cuộc họp giữa Trung Quốc với 10 nước thành viên ASEAN, kể cả Việt Nam, khởi sự ngày thứ sáu (13/1) tại Bắc Kinh.

Trọng tâm thảo luận sẽ xoay quanh bản Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (gọi tắt là DOC) mà Trung Quốc và ASEAN đã ký vào năm 2002, trong đó kêu gọi các bên có tuyên bố chủ quyền tại vùng biển này không nên có hành vi gây căng thẳng trong khu vực được cho là giàu tài nguyên thiên nhiên và là giao điểm của nhiều tuyến lưu thông hàng hải quan trọng.

Tân Hoa xã ngày 12/1 trích thuật phát biểu của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vị Dân, đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ cho biết Trung Quốc sẽ trao đổi quan điểm với Philippines về cách thức giải quyết thỏa đáng tranh chấp tại Biển Đông cũng như cùng nỗ lực để bảo vệ hòa bình, ổn định trong khu vực, nhân cuộc họp vào cuối tuần này.

Ông Lưu nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông là kiên định và rõ ràng và rằng các bên nên giải quyết tranh chấp qua các cuộc thương lượng và tham vấn trên cơ sở tôn trọng lịch sử và luật pháp quốc tế.

Tin của tờ Phnompenh Post cho hay đại diện của các nước ASEAN và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại Bắc Kinh từ ngày 13 đến ngày 15 tháng này.



Nguồn: AP, The Phnompenh Post, Xinhua

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG