Đường dẫn truy cập

Alcatraz vẫn là nhà tù khó trốn nhất của Mỹ


Nhà tù nằm trên đảo Alcatraz, một đảo nhỏ, lạnh lẽo, quanh năm có gió
Nhà tù nằm trên đảo Alcatraz, một đảo nhỏ, lạnh lẽo, quanh năm có gió

Tọa lạc trong vùng vịnh San Francisco, nhà tù Alcatraz còn được người ta gọi là The Rock (tảng đá).

Bắt đầu vào thời kỳ nội chiến Hoa Kỳ của thập niên 1860, nhà tù này nằm trên hòn đảo mang cùng tên. Đây là một đảo nhỏ, lạnh lẽo, quanh năm có gió.

Lúc ban đầu, đó là một trại binh có nhiều súng lớn được bố trí rải rác. Kế tiếp, nó trở thành một quân lao.

Cuối cùng, khi chính phủ Mỹ lập ra Bộ Tư pháp, bộ này biến trại giam các quân nhân thành trại giam những người bị kết tội vào loại hết thuốc chữa, tù không ngày về; trong đó có tay cướp ngân hàng George Kelly, biệt hiệu Súng Liên Thanh, và Al Capone, trùm băng đảng Mafia ở Chicago.

Tù nhân vào đây hầu như chẳng được hưởng quyền lợi nào. Xà lim bé tí teo, sống một mình, không đài, không kẹo bánh, không nước ngọt, không báo chí. Không được liên lạc với thế giới bên ngoài, ngoại trừ lâu lâu mới được thân nhân thăm nuôi.

Tù nhân sừng sỏ nhất chỉ được đi dạo trong sân nhà tù một giờ đồng hồ một tuần.

Ba mươi sáu người đã định trốn khỏi Alcatraz trong 14 âm mưu khác nhau. Hầu hết đều bị bắn chết hoặc bắt lại.

Nhưng năm 1962, có 3 người thành công chui ra ngoài bằng đường hầm đào từ xà lim của mình. Khi ra tới mặt nước, họ đã leo lên những cái phao mà họ đã nhẫn nại kết bằng vải may áo mưa.

Không rõ số phận của họ sau đó ra sao, vì chẳng còn ai nghe nói gì đến họ, nhưng cũng khó mà còn sống, bởi vì họ phải bơi ngược dòng nước. Nếu còn sống, giờ này họ đã 90 tuổi.

Bây giờ Alcatraz còn là một điểm du lịch, muốn đến đó phải dùng phà. Du khách sẽ được dẫn đi một vòng, mua những món quà kỷ niệm và được thỏa mãn vì tự hào đã từng đạt chân đến tảng đá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG