Đường dẫn truy cập

Thụy Điển: Vụ tàn sát người Armenia là diệt chủng


Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu hồi Đại sứ của họ tại Thụy Điển về nước, đồng thời hủy bỏ một cuộc họp thượng đỉnh tại Stockholm, sau khi quốc hội Thụy Điển thông qua một nghị quyết công nhận vụ tàn sát người Armenia do người Thổ Nhĩ Kỳ dưới triều Đại Ottoman thực hiện, là một hành động diệt chủng.

Các nhà lập pháp Thụy Điển phê chuẩn nghị quyết này với đa số chỉ có một phiếu hôm thứ Năm, sau khi một số nhân vật bảo thủ trong liên minh cầm quyền biểu quyết ủng hộ phe đối lập.

Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã mạnh mẽ lên án quyết định của Quốc hội Thụy Điển.

Ông Erdogan cho triệu hồi Đại sứ của Ankara tại Thụy Điển về nước, đồng thời hủy chương trình công du sang Stockholm để dự một cuộc họp thượng đỉnh vào tuần tới với các nhà lãnh đạo Thụy Điển.

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Carld Bildt nói ông lấy làm tiếc về cuộc biểu quyết tại Quốc hội. Tuy nhiên, giới ủng hộ mô tả đây là một bước hướng tới hòa giải, và là điều đúng đắn nên làm vì các nạn nhân đã chịu đau khổ.

Nghị quyết của Quốc hội Thụy Điển cũng mô tả những vụ giết chóc người Assyri và người Hy lạp từng cư ngụ trong khu vực Pontus ở Hắc hải là một vụ diệt chủng.

Người Armeni nói người Thổ Nhĩ Kỳ dưới triều Đại Ottoman đã tàn sát đến 1,5 triệu người trong thời gian từ 1915 đến 1923.

Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận rằng người Armenia quả đã bị giết chết, nhưng Ankara nói số tử vong đã bị thổi phồng quá đáng. Vẫn theo Thổ Nhĩ Kỳ thì đa số đã bị giết trong một cuộc nổi dậy dân sự chống lại các lực lượng Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG