Đường dẫn truy cập

Tổ chức Minsk kêu gọi chấm dứt vụ xung đột Nagorno-Karabakh


Bản đồ khu vực bị tranh chấp Nagorno-Karabakh
Bản đồ khu vực bị tranh chấp Nagorno-Karabakh

Bộ trưởng Ngoại giao các nước Hoa Kỳ, Nga, và Pháp hối thúc Azerbaijan và Armenia tiến hành các bước để chấm dứt vụ xung đột liên quan tới vùng lãnh thổ bị tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, và Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe đưa ra lời kêu gọi trong một tuyên bố hôm thứ Năm nhân dịp kỷ niệm năm thứ 20 ngày chính thức yêu cầu triệu tập một hội nghị về vấn đề này.

Ba nước này nằm trong nhóm được gọi là Minsk Group, một ủy ban quốc tế tìm cách thương lượng để chấm dứt vụ xung đột này.

Tuyên bố hôm thứ Năm kêu gọi cả hai phía chứng tỏ thiện chí chính trị cần thiết để đạt được một sự dàn xếp lâu dài trong hòa bình.

Tuyên bố nói rằng dân chúng trong vùng là những người phải chịu thống khổ nhiều nhất về hậu quả của chiến tranh, và nói thêm rằng bất cứ trì hoãn nào trong việc đạt được một dàn xếp sẽ chỉ kéo dài những gian nan cho họ.

Các phần tử đòi li khai thuộc sắc tộc Armenia ở Nagorno-Karabakh, một vùng lãnh thổ nằm sâu bên trong Azerbaijan, đã tuyên bố độc lập khỏi chính phủ Baku năm 1988, gây ra một cuộc chiến tranh kéo dài sáu năm làm 35.000 người thiệt mạng và hơn một triệu người bị mất nhà cửa.

Các vụ giao tranh lớn đã chấm dứt sau cuộc ngưng bắn năm 1994, nhưng vẫn thường hay có tin về các vụ nổ súng dọc theo biên giới.

Các nỗ lực của quốc tế lập lại nhiều lần để dàn xếp một hòa ước đều đã thất bại, và những căng thẳng về biên giới giữa lực lượng do Armenia hậu thuẫn và các binh sĩ Azerbaijan vẫn còn cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG