Đường dẫn truy cập

Phim Argo, Life of Pi đoạt các giải cao quý nhất tại Oscar 2013


Các diễn viên Daniel Day-Lewis, Jennifer Lawrence, Anne Hathaway và Christoph Waltz cầm tượng vàng Oscar.
Các diễn viên Daniel Day-Lewis, Jennifer Lawrence, Anne Hathaway và Christoph Waltz cầm tượng vàng Oscar.
Argo, một cuốn phim nói về vụ giải cứu táo bạo khỏi Iran trong vụ khủng hoảng con tin năm 1979, đã đoạt các giải cao nhất của Hàn lâm viện Nghệ thuật, tức giải Oscar, tối hôm qua. Argo được bầu là phim xuất sắc nhất và đạo diễn Ang Lee chiếm giải đạo diễn xuất sắc nhất nhờ cuốn phim phiêu lưu giả tưởng Life of Pi. Thông tín viên VOA Mike O’Sullivan tại Los Angeles ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama đã công bố giải cao nhất là giải Oscar cho phim xuất sắc nhất, trong một loan báo bất ngờ trực tiếp từ thủ đô Washington.

Bà Obama nói giây phút mà mọi người chờ đợi đã đến, giải Oscar phim xuất sắc nhất về tay Argo.

Argo kể lại việc giải cứu 6 nhà ngoại giao Mỹ bị kẹt tại Tehran trong vụ khủng hoảng con tin Iran. Các nhà ngoại giao của Canada đã che chở họ, và giúp họ đào thoát với sự trợ giúp của các nhân viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ.

Ben Affleck, người sản xuất, đạo diễn và diễn viên chính trong cuốn phim Argo nhận giải Oscar phim xuất sắc nhất.
Ben Affleck, người sản xuất, đạo diễn và diễn viên chính trong cuốn phim Argo nhận giải Oscar phim xuất sắc nhất.
Ben Affleck, người sản xuất, đạo diễn và diễn viên chính trong phim Argo, đã hân hoan cảm ơn những người góp phần thực hiện cuốn phim.

Ben Affleck cảm ơn tất cả những người có liên quan đến cuốn phim, là nhân vật trong phim, và đã làm mọi thứ để hoàn tất cuốn phim. Anh cảm ơn Canada, cảm ơn bạn bè ở Iran, hiện đang sống trong các hoàn cảnh khủng khiếp.

Argo còn đoạt các giải Oscar về truyện phim và biên tập phim.

Tài tử Daniel Day-Lewis đoạt giải nam diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai đóng Abraham Lincoln, vị tổng thống Mỹ đã tranh đấu để chấm dứt chế độ nô lệ trong thời nội chiến ở Hoa Kỳ. Cuốn phim này cũng đoạt các giải Oscar về thiết kế sản xuất.

Nam diễn viên Daniel Day-Lewis đã cảm ơn những người đứng sau cuốn phim, trong đó có nhà biên kịch, đạo diễn và nguời mà cuộc đời đã là nguồn cảm hứng cho cuốn phim:

Diễn viên Day-Lewis nói anh dành sự cảm kích lớn nhất cho 3 người là Tony Kushner, Steven Spielberg và tâm hồn, con người và tinh thần đẹp đẽ một cách bí ẩn của Abraham Lincoln.

Ang Lee đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất cho cuốn phim Life of Pi.
Ang Lee đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất cho cuốn phim Life of Pi.
Spielberg đã thua trong cuộc tranh đua giải đạo diễn xuất sắc nhất trước Ang Lee, cho cuốn phim Life of Pi, còn đoạt cả các giải Oscar về hình ảnh phim, hiệu ứng hình ảnh, và nhạc đề.

Cuốn phim này là một sản phẩm liên doanh giữa Hoa Kỳ và Ðài Loan, kể lại chuyện một cậu bé Ấn Ðộ bị kẹt trên một tầu phao cấp cứu cùng với một con cọp Bengal. Ðạo diễn Lee đã cảm ơn hàn lâm viện điện ảnh bằng ba thứ tiếng.

Tài tử Christopher Waltz đoạt giải Oscar về nam diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ vai đóng trong cuốn phim Django Unchained của đạo diễn Quentin Tarantino. Waltz đóng vai một người Ðức tìm cách lấy tiền thưởng trong một câu chuyện về nô lệ và báo thù.

Anh đã tuyên dương nhân vật là bác sĩ King Schultz và đạo diễn phim Quentin Tarantino.

Tarantino đoạt giải Oscar về truyện phim Django Unchained.
Tarantino đoạt giải Oscar về truyện phim Django Unchained.
Tarantino đoạt giải Oscar về truyện phim.

Jennifer Lawrence được bầu là nữ diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai đóng trong cuốn phim tình cảm bi hài Silver Linings Playbook. Anne Hathaway đoạt giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong vai cô gái mại dâm trong phim Les Miserables.

Cuốn phim tiếng Pháp Amour, nói về một cặp vợ chồng già chống chọi với bệnh tật, được bầu là phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.

Ca sĩ người Anh Adele đoạt giải Oscar cùng với ca khúc Skyfall trong cuốn phim gián điệp Anh mang cùng tên. Cô đã trình diễn trực tiếp trong một đoạn truyền hình vinh danh các nhạc đề phim Bond và các nhạc đề cho phim khác.

Phim Searching for Sugar Man một sản phẩm của Anh và Thụy Ðiển đoạt giải phim tài liệu xuất sắc nhất và Inocente, nói về một nghệ sĩ thiếu niên Mỹ Latinh, đoạt giải phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất. Curfew, chuyện kể về một người đàn ông trầm cảm phải trông nom cô cháu gái, đoạt giải phim hành động thực ngắn xuất sắc nhất.

Lễ trao giải Oscar là cao điểm trong năm của ngành kinh doanh phim ảnh Mỹ, và buổi truyền hình trực tiếp được theo dõi ở hầu hết các quốc gia khắp thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG