Đường dẫn truy cập

Phim Argo, Les Miserables thắng lớn tại Quả Cầu Vàng 2013


Diễn viên kiêm đạo diễn Ben Affleck.
Diễn viên kiêm đạo diễn Ben Affleck.
Phim Argo, kể lại về vụ giải cứu táo bạo các giới chức đại sứ quán Hoa Kỳ ra khỏi Iran, và cuốn phim nhạc kịch Les Miserables đã đoạt các giải cao nhất tại lễ trao giải thưởng Quả cầu vàng ở Los Angeles đêm qua. Giải này đánh dấu khởi đầu của mùa trao giải ở Hollywood, dẫn đến giải Oscar vào cuối tháng 2. Thông tín viên VOA Mike O’ Sullivan tại Los Angeles ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Argo, câu chuyện về vụ giải cứu các nhà ngoại giao Mỹ bị bắt ở Tehran trong cuộc cách mạng Iran năm 1979, đã đoạt giải Quả cầu vàng về phim truyện xuất sắc nhất, và diễn viên kiêm đạo diễn Ben Affleck đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất. Ðây là một vinh dự cho nhà đạo diễn đã bị bỏ qua trong các giải đề cử Oscar tuần trước.

Ben Affleck đã ca ngợi những người cùng được đề cử giả Quả cầu vàng với anh, các đạo diễn đã thành danh Kathryn Bigelow, Ang Lee, Steven Spielberg và Quentin Tarantino.

Ben Affleck nói những người được đề cử vừa kể là các tài năng xuất chúng mà anh không ngờ lại được ngồi chung chiếu, và anh muốn cảm tạ họ.

Các diễn viên trong phim Les Miserables: Anne Hathaway, Eddie Redmayne, Amanda Seyfried và đạo diễn Tom Hooper.
Các diễn viên trong phim Les Miserables: Anne Hathaway, Eddie Redmayne, Amanda Seyfried và đạo diễn Tom Hooper.
Cuốn phim Les Miserables được chọn là nhạc kịch xuất sắc nhất và diễn viên chính của phim là Hugh Jackman được chọn là diễn viên xuất sắc nhất trong thể loại phim này. Nữ diễn viên Anne Hathaway đuợc chọn là nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Khi lên nhận giải, cô đã cảm ơn Hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood, là tổ chức trao giải Quả cầu vàng:

Nam diễn viên Daniel Day-Lewis được chọn là diễn viên xuất sắc nhất trong thể loại phim truyện nhờ vai anh đóng trong cuốn phim hùng sử Lincoln. Cuốn phim này cho thấy các nỗ lực của vị tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ muốn bảo toàn một đất nước thống nhất và chấm dứt chế độ nô lệ.

Cựu Tổng thống Bill Clinton nói về cuốn phim 'Lincoln' trong lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2013 tại Bervely Hills, California, ngày 13/1/2013.
Cựu Tổng thống Bill Clinton nói về cuốn phim 'Lincoln' trong lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2013 tại Bervely Hills, California, ngày 13/1/2013.
Cựu Tổng thống Bill Clinton đã bất ngờ xuất hiện và nói về những bài học lịch sử và cuốn phim này.

Cựu Tổng thống Clinton nói cuộc tranh đấu của Tổng thống Lincoln nhằm bãi bỏ chế độ nô lệ nhắc nhở chúng ta rằng tiến bộ lâu bền được hình thành trong một sự phối hợp giữa nguyên tắc và sự dung hòa. Theo ông, cuốn phim xuất sắc này cho chúng ta thấy cách thức ông Lincoln đã thực hiện việc đó ra sao và đem lại cho chúng ta niềm hy vọng là chúng ta có thể theo gương ông.

Nam diễn viên Daniel Day-Lewis được chọn là diễn viên xuất sắc nhất.
Nam diễn viên Daniel Day-Lewis được chọn là diễn viên xuất sắc nhất.
Daniel Day-Lewis đóng vai Lincoln đã cảm tạ những người được đề cử cùng với anh.

Jessica Chastain được bầu là nữ diễn viên xuất sắc nhất nhờ phim Zero Dark Thirty qua vai một nữ chuyên viên tình báo đã giúp truy lùng trùm khủng bố Osama bin Laden. Cô nói cô đã phải chật vật nhiều năm bên lề Hollywood, dự hết cuộc tuyển lựa này qua cuộc tuyển lựa khác.

Và vì thế mà cô cảm thấy đây là một giây phút tuyệt diệu khi nhận được sự khích lệ và ủng hộ.

Jennifer Lawrence được bầu là nữ diễn viên xuất sắc nhất về thể loại phim hài hay nhạc nờ vai đóng trong cuốn phim tình cảm Silver Linings Playbook.

Ðạo diễn Quentin Tarantino đoạt giải kịch bản xuất sắc nhất.
Ðạo diễn Quentin Tarantino đoạt giải kịch bản xuất sắc nhất.
Christopher Waltz được bầu là nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong cuốn phim Django Unchained của đạo diễn Quentin Tarantino, câu chuyện về nô lệ và trả thù ở miền nam nước Mỹ trước cuộc nội chiến. Tarantino đoạt giải kịch bản xuất sắc nhất.

Amour, một phim nói tiếng Pháp của đạo diễn người Áo Michael Haneke được chọn là phim nước ngoài hay nhất.

Và nhà làm phim 50 tuổi Jodie Foster, người bắt đầu đóng phim từ thuở ấu thời, đã được vinh danh về thành quả suốt đời.

Giải Quả cầu Vàng còn tuyên dương các chương trình truyền hình, nhưng các giải dành cho phim được theo dõi sát trong công nghiệp làm phim bởi vì đôi khi giải này dự báo các giải Oscars của Hàn lâm viện Phim ảnh, là giải thưởng quan trọng nhất sẽ được trao tại Hollywood vào ngày 24 tháng hai tới đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG