Đường dẫn truy cập

Argentina: Biểu tình rầm rộ chống thắt chặt chi tiêu


Người biểu tình phản đối cắt giảm chi tiêu của chính phủ dành cho các dịch vụ công ích, ở Buenos Aires, Argentina, ngày 13 tháng 2, 2019.
Người biểu tình phản đối cắt giảm chi tiêu của chính phủ dành cho các dịch vụ công ích, ở Buenos Aires, Argentina, ngày 13 tháng 2, 2019.

Hàng chục ngàn người biểu tình đã chặn các tuyến đường lớn ở Buenos Aires ngày 13/2 trong các cuộc tuần hành phản đối tình trạng thất nghiệp cao và các chính sách của Tổng thống có lập trường trung hữu Mauricio Macri gồm những khoản cắt giảm trợ cấp dịch vụ công ích.

Người Argentina bình thường, vốn đã chật vật với tình trạng lạm phát cao và suy thoái kinh tế, giờ phải trả nhiều hơn cho hóa đơn tiền điện, nước và hơi sưởi ấm vì ông Macri cắt giảm chi tiêu của chính phủ. Những khoản cắt giảm này nằm trong một thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhằm xóa sổ thâm hụt tài chính chủ yếu của Argentina đến trước cuối năm nay.

Ông Macri dự kiến sẽ tranh cử nhiệm kì thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10, vào lúc mà ông có thể đối mặt với một thách thức từ người tiền nhiệm, Cristina Fernandez, người được phe đối lập tả khuynh của Argentina ủng hộ.

Biểu tình khá phổ biến ở Argentina, nơi các công đoàn lao động tranh đấu để được tăng lương phù hợp với giá tiêu dùng phi mã. Lạm phát vào cuối năm ngoái là 47,6 phần trăm, mức cao nhất trong 27 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG