Đường dẫn truy cập

AP nói TT Trump từng cố tiếp xúc Triều Tiên không thành


AP nói Tổng thống Mỹ Trump từng tìm cách tiếp xúc với Triều Tiên
AP nói Tổng thống Mỹ Trump từng tìm cách tiếp xúc với Triều Tiên

Hãng tin AP (Associated Press) sáng sớm thứ Bảy, 30/12, loan tin rằng trong tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cử một "học giả người Mỹ" đi gặp các quan chức Triều Tiên và chuyển đến họ một thông điệp.

Thông điệp nói chính quyền mới của Mỹ đánh giá cao việc Triều Tiên không tiến hành các cuộc thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân trong gần 4 tháng, và cho rằng điều đó "có thể mang lại một tia hy vọng", theo tin của AP.

Tuy nhiên, AP cho biết các quan chức Triều Tiên nói rằng việc các cuộc thử không diễn ra không phải là dấu hiệu hoà hoãn và khẳng định ông Kim Jong Un sẽ ra lệnh tiến hành các cuộc thử bất cứ khi nào ông ta muốn. Hai ngày sau, Triều Tiên phóng một tên lửa tầm trung mới, khởi động cho một năm với căng thẳng leo thang.

Trong khi đó, Reuters đưa tin vào tối thứ Sáu, 29/12, rằng "các tàu chở dầu của Nga đã cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên ít nhất ba lần trong những tháng gần đây bằng cách chuyển giao hàng hoá trên biển". Reuters cho biết thông tin đó có được từ cho hai nguồn an tin ninh cao cấp của Tây Âu.

Nga là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Việc bán dầu và các chế phẩm dầu cho Triều Tiên là vi phạm lệnh trừng phạt của U.N

Những tin tức mới kể trên xuất hiện vào lúc Trung Quốc phủ nhận họ đã giúp cho việc vận chuyển dầu tới Triều Tiên, vi phạm các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ, một ngày sau khi ông Trump cáo buộc Bắc Kinh làm như vậy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG