Đường dẫn truy cập

Anh xét xử thầy giáo dạy học sinh tấn công khủng bố


Tháp Big Ben là một trong những mục tiêu ở London mà Umar Haque đào tạo các học sinh để nhắm tấn công, theo các công tố viên của Anh.
Tháp Big Ben là một trong những mục tiêu ở London mà Umar Haque đào tạo các học sinh để nhắm tấn công, theo các công tố viên của Anh.

Một người Anh ủng hộ Nhà nước Hồi giáo hôm thứ Sáu bị kết tội tìm cách tuyển mộ những học sinh mà anh ta đang giảng dạy thành một "đạo quân" thánh chiến để giúp thực hiện một làn sóng tấn công khắp London.

Umar Haque, 25 tuổi, cho những đứa trẻ này xem những video chặt đầu và các nội dung tuyên truyền bạo lực khác của những kẻ chủ chiến, buộc chúng tái hiện các vụ tấn công gây chết người nhắm vào thủ đô của Anh và bắt chúng diễn tập cảnh tấn công cảnh sát.

"Kế hoạch của hắn ta là tạo ra một đạo quân trẻ em để hỗ trợ nhiều vụ tấn công khủng bố khắp London," Dean Haydon, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chống Khủng bố của Sở Cảnh sát Đô thành, cho biết. "Hắn ta cố gắng và chúng tôi tin là hắn ta đã cực đoan hóa những em nhỏ từ 11 đến 14 tuổi."

Mặc dù không có bằng cấp và chỉ được tuyển dụng cho chức vụ quản trị viên, cảnh sát nói, Haque đã núp dưới vỏ bọc dạy môn nghiên cứu Hồi giáo để huấn luyện 110 trẻ em trở thành chiến binh tại Lantern of Knowledge, một trường học Hồi giáo tư nhân nhỏ, và ở một trường dạy giáo lý Hồi giáo có liên hệ với Đền thờ Hồi giáo trên Đường Ripple ở đông London.

Trong số những trẻ em này, 35 em đang được cung cấp các biện pháp bảo vệ dài hạn liên quan tới các dịch vụ xã hội và các cơ quan khác. Sáu em trong nhóm này ra làm chứng tại phiên tòa xét xử Haque, kể chi tiết việc anh ta thuyết phục chúng chiến đấu ra sao và huấn luyện chúng hít đất để rèn sức mạnh.

Ý định của anh ta là sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu của London như tháp Big Ben, binh lính của đội Cận vệ của Nữ hoàng, một trung tâm mua sắm lớn, các ngân hàng, và các đài truyền thông, các công tố viên nói.

Được cho là đã tự cực đoan hóa trên mạng, Haque lấy cảm hứng từ một cuộc tấn công vào tháng 3 năm ngoái khi Khalid Masood tông một chiếc xe thuê mướn vào người đi bộ trên Cầu Westminster ở London, giết chết bốn người, trước khi đâm chết một cảnh sát trong khuôn viên của nghị viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG