Đường dẫn truy cập

Anh tuyên bố sẽ tập trận ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với Mỹ, Nhật Bản


Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps ở Brussels, 15/2/2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps ở Brussels, 15/2/2024.

Bộ Quốc phòng Anh nói hôm thứ Tư 10/4 rằng Vương quốc Anh sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung thường kỳ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với Mỹ và Nhật Bản từ năm 2025 nhằm tăng cường an ninh trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps nói trong một bản tuyên bố: “Tiến hành các cuộc tập trận chung sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ tới bất kỳ ai tìm cách phá vỡ trật tự quốc tế dựa trên luật pháp - mối quan hệ quốc phòng của chúng tôi không bị giới hạn bởi khoảng cách và chúng tôi sẵn sàng đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào trên toàn cầu”.

Bộ Quốc phòng Anh cho hay tàu sân bay HMS Prince of Wales của Hải quân Hoàng gia Anh sẽ được triển khai tới khu vực trong khuôn khổ một nhóm thực hiện các hoạt động và tập trận với các đồng minh, bao gồm cả một cuộc ghé thăm cảng ở Nhật Bản.

Trước đó trong cùng ngày 10/4, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã hứa hẹn về một “kỷ nguyên mới” trong hợp tác chiến lược Mỹ-Nhật.

Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Washington, hai bên cho biết mục tiêu của họ là xây dựng mối quan hệ đối tác an ninh toàn cầu “phù hợp với mục đích” nhằm giải quyết những thách thức phức tạp và có liên kết với nhau.

Ông Biden nhấn mạnh cam kết vững chắc của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ Nhật Bản bằng cách sử dụng đầy đủ các khả năng bao gồm cả năng lực hạt nhân.

Hoa Kỳ và các đồng minh, bao gồm cả Nhật Bản, đã và đang tăng cường quân đội để chống lại những gì họ coi là mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc tại các khu vực bao gồm Biển Đông và xung quanh Đài Loan.

Hai ông Biden và Kishida cũng công bố kế hoạch nâng cấp mạng lưới liên lạc quốc phòng và kết nối năng lực phòng không giữa Mỹ, Australia và Nhật Bản để chống lại các mối đe dọa trên không và phi đạn.

Hôm 8/4, Australia, Anh và Mỹ nói rằng họ xem xét việc hợp tác với Nhật Bản thông qua Hiệp ước an ninh AUKUS.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG