Đường dẫn truy cập

Covid-19: Anh Quốc trước ngưỡng trở lại bình thường


Khán giả xem ban nhạc Blossom trình diễn nhạc sống tại công viên Sefton Park, Liverpool, 2 tháng Năm, 2021.
Khán giả xem ban nhạc Blossom trình diễn nhạc sống tại công viên Sefton Park, Liverpool, 2 tháng Năm, 2021.

Giữa lúc các ca lây nhiễm Covid-19 mới ở châu Á trong đó có Việt Nam gây lo ngại, Anh, một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đang dần mở cửa trở lại.

Bắt đầu từ ngày 17/5, các nhà hàng và quán ăn có thể phục vụ khách trong nhà chứ không chỉ ngoài trời. Các bảo tàng, rạp chiếu phim, nhà hát và những cơ sở tương tự đều mở cửa trở lại. Sáu người hay hai hộ gia đình có thể gặp nhau tại gia thay vì phải ra công viên hay địa điểm ngoài trời như thời gian gần đây.

Người dân Anh cũng có thể tự do đi lại tới chừng 12 nước và vùng lãnh thổ có trong danh sách xanh vốn bao gồm Australia, Bồ Đào Nhà, Brunei, Đảo Falkland, Đảo Faroe, Đảo South Georgia và South Sandwich, Đảo St Helena, Ascension và Tristan da Cunha, Gibraltar, Iceland, Israel, New Zealand và Singapore. Danh sách này sẽ liên tục được cập nhật.

Việt Nam nằm trong danh sách vàng cùng nhiều nước khác và người dân Anh được khuyến cáo không nên đến các nước trong danh sách vàng và đỏ mà hiện bao gồm Ấn Độ và Philippines, nước duy nhất ở Đông Nam Á có trong danh sách đỏ.

Công dân Anh và những người có quyền cư trú tại Anh vẫn có thể trở về từ những nước trong danh sách đỏ nhưng bị buộc phải cách ly trong 10 ngày tại cơ sở do chính quyền chỉ định. Đối với các chuyến bay từ những nước trong danh sách vàng, những người trở về có thể cách ly tại gia.

Mục tiêu hiện nay của chính quyền Anh là toàn bộ các hạn chế trong đó có số người tối đa cho đám cưới hay đám đông (hiện giới hạn là 30 người) sẽ được gỡ bỏ vào ngày 21/6 khi cuộc sống hoàn toàn trở lại bình thường.

Một trong những lý do khiến Anh có khả năng giữ nguyên kế hoạch bỏ toàn bộ các hạn chế ở mức quốc gia vào 21/6 tới đây là số người được tiêm vắc-xin đã đạt trên 50% dân số. Cụ thể, trên 36 triệu người Anh, khoảng 68% số người lớn đã được tiêm mũi vắc-xin đầu tiên. Anh ưu tiên tiêm phòng Covid-19 cho những người già trước và hiện giờ những người ở độ tuổi 35 cũng đã đến lượt tiêm. Tại Bắc Ai-len thuộc Vương Quốc Anh, những ai ngoài 30 tuổi hiện đã được mời tiêm chủng.

Những người dưới 40 tuổi giờ cũng có thể lựa chọn vắc-xin khác thay vì dùng AstraZeneca, vốn có thể gây tụ máu ở não dù vô cùng hiếm. Các bác sỹ ở Anh vẫn khuyên người dân tiêm bất cứ vắc-xin nào có thể càng sớm càng tốt vì khả năng tử vong vì Covid-19 khi không tiêm vắc-xin lớn hơn nhiều so với nguy cơ bị đông máu có thể xảy ra vì tiêm vắc-xin. Họ cũng nói nguy cơ bị đông máu chỉ ngang bằng với rủi ro bị tai nạn giao thông khi lái xe từ nhà tới nơi tiêm vắc-xin.

Một trong những trở ngại có thể cho việc bỏ toàn bộ các hạn chế vào nửa cuối tháng Sáu là biến thể vi-rút từ Ấn Độ hiện đã xuất hiện tại Anh với hàng ngàn ca nhiễm. Hiện nay các ca nhiễm liên quan tới Covid chủng Ấn Độ chỉ giới hạn ở một vài vùng và chính quyền địa phương tăng cường xét nghiệm cũng như khuyến cáo người dân tiêm vắc-xin càng sớm càng tốt. Tại một trong những vùng có Covid chủng Ấn Độ, đa số những người nhập viện lại là những người đã đến lượt tiêm vắc-xin nhưng vẫn chưa tiêm. Anh đã đặt hàng trăm triệu liều vắc-xin khác nhau để tiêm hoàn toàn miễn phí cho người dân.

Cùng với Hoa Kỳ, Brazil và Ấn Độ và Mexico, Anh nằm trong số năm nước có số người chết vì Covid-19 nhiều nhất trên thế giới. Gần 130.000 người Anh đã tử vong vì Covid trong khi số ca nhiễm lên tới gần 4,5 triệu, theo BBC.

Chính quyền Anh hiện vẫn thận trọng nhưng với thành công của chương trình tiêm vắc-xin, họ hy vọng sẽ không còn phải phong toả ở tầm quốc gia dù không bác bỏ khả năng sẽ có những hạn chế ở mức địa phương nhằm ngăn chặn các chủng mới như chủng Ấn Độ. Một điều may mắn nữa cho những người đã tiêm vắc-xin ở Anh là vắc-xin vẫn có tác dụng đối với cả Covid-19 chủng Ấn Độ. Cánh cửa trở lại cuộc sống bình thường đang rộng mở với Anh và một thiểu số các nước chặn dịch tốt hay tiêm vắc-xin nhanh, hoặc cả hai.

  • 16x9 Image

    Nguyễn Hùng

    Nguyễn Hùng bắt đầu viết báo từ năm 1995 cho tờ Vietnam Investment Review và hai năm sau được Liên Hiệp Quốc chọn là một trong một vài nhà báo châu Á xứng đáng nhận giải thưởng mang tên cố tổng thư ký Dag Hammarskjold. Nguyễn Hùng đến London năm 2000, trở thành phát thanh viên, biên tập viên và phó ban Việt ngữ BBC. Trong vài năm trước khi rời BBC hồi năm 2017 để trở thành giảng viên báo chí kỹ thuật số ở Goldsmiths, University of London, Nguyễn Hùng phụ trách mảng mạng xã hội cho Vùng Đông Á và mảng kỹ thuật số cho Vùng Nam Á của BBC World Service. Nguyễn Hùng là người đồng sáng lập chương trình Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt. Anh cũng sẽ chia sẻ blog này qua trang Facebook - https://www.facebook.com/haynhi3005/. Các bài viết của Nguyễn Hùng là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG