Đường dẫn truy cập

Anh kêu gọi Châu Âu trấn áp các mạng lưới gián điệp Nga


Camera an ninh tại Đại sứ quán Nga ở London, Anh, ngày 12 tháng 3, 2018
Camera an ninh tại Đại sứ quán Nga ở London, Anh, ngày 12 tháng 3, 2018

Anh đang yêu cầu các nước Châu Âu khác trấn áp các mạng lưới gián điệp của Nga mà có thể đang chuẩn bị thực hiện các vụ tấn công tương tự như vụ tấn công một cựu điệp viên Nga ở Anh bằng chất độc thần kinh, các nhà ngoại giao cho biết.

Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi "hành động có phối hợp" giữa các nước Liên minh Châu Âu tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels hôm thứ Năm, nơi mà bà thuyết phục các nhà lãnh đạo của khối lên án Nga một cách thẳng thắn hơn về vụ tấn công ở Salisbury.

"Nga đã dàn dựng vụ tấn công trắng trợn và liều lĩnh này nhắm vào nước Anh," bà May nói với các phóng viên khi tới hội nghị.

"Rõ ràng là mối đe dọa từ Nga vươn xa bất chấp biên giới và thực sự vụ việc ở Salisbury là một kiểu hành vi gây hấn của Nga chống lại Châu Âu và các nước láng giềng gần của họ."

Bà May đã cáo buộc Nga sử dụng một chất độc thần kinh trong vụ việc lần đầu tiên được biết tới ở Châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, sau khi ông Sergei Skripal, cựu điệp viên người Nga, và con gái ông được phát hiện bất tỉnh trên một băng ghế công cộng tại Salisbury vào ngày 4 tháng 3.

Trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất giữa hai cường quốc kể từ thời Chiến tranh Lạnh, bà May đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga mà bà nói là gián điệp đội lốt. Moscow phủ nhận bất cứ sự dính líu nào tới vụ tấn công và cũng trục xuất các nhà ngoại giao Anh để trả đũa.

"Anh nói có những mạng lưới tổ chức những vụ như Salisbury, và rằng những mạng lưới này tồn tại xuyên biên giới của chúng tôi và tốt hơn nên cùng nhau trấn áp chúng," một nhà ngoại giao cao cấp của EU nói với Reuters. "Họ đang tiếp cận các nước EU về chuyện này ở cấp song phương và [hôm thứ Năm] bà May sẽ nói với các nhà lãnh đạo EU nhiều hơn."

Các nhà ngoại giao nhấn mạnh bà May không tìm kiếm một chiến lược chính thức của EU.

"Có rục rịch ở một số nước sẵn lòng cùng làm điều gì đó để phản ứng về vụ Skripal," một nhà ngoại giao EU khác nói với Reuters, nói thêm rằng điều này sẽ được thực hiện ở cấp song phương ngoài EU để không thúc ép quá mạnh các thành viên của khối lo lắng về mối quan hệ của họ với Moscow.

Đại sứ Nga tại Anh, Alexander Yakovenko, tổ chức một cuộc họp báo tại đại sứ quán ở London, Anh, ngày 22 tháng 3, 2018.
Đại sứ Nga tại Anh, Alexander Yakovenko, tổ chức một cuộc họp báo tại đại sứ quán ở London, Anh, ngày 22 tháng 3, 2018.

Đại sứ Nga tại London, Vladimir Yakovenko, hôm thứ Năm nói nếu chất độc thần kinh Novichok được sử dụng như Anh cáo buộc thì hai cha con Skripal lẽ ra đã tử vong.

Ông Yakovenko cũng khiển trách Ngoại trưởng Anh Boris Johnson vì so sánh việc Nga đăng cai giải vô địch bóng đá thế giới World Cup vào mùa hè này với việc Đức Quốc xã đăng cai Thế vận hội vào năm 1936.

"Chính phủ Anh hoàn toàn có quyền quyết định tham gia World Cup hay không, nhưng không ai có quyền xúc phạm người Nga, những người đã đánh bại chủ nghĩa phát xít và tổn thất hơn 25 triệu sinh mạng, bằng việc so sánh đất nước của chúng tôi với Đức Quốc xã," ông Yakovenko nói.

Tại Moscow, Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận về chính sách "không thân thiện và khiêu khích" của Anh tại một phiên họp của hội đồng an ninh quốc gia, hãng tin RIA dẫn lời Điện Kremlin cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG