Đường dẫn truy cập

Anh: Hãy đề phòng Nga tấn công mạng khi khủng hoảng Ukraine trầm trọng thêm


Các trang web của các cơ quan nghe lén GCHQ và tình báo MI5 của Anh.
Các trang web của các cơ quan nghe lén GCHQ và tình báo MI5 của Anh.

Vương quốc Anh đưa ra lời cảnh báo hôm thứ Sáu 28/1 rằng các doanh nghiệp lớn cần tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công mạng của Nga vì phương Tây ngày càng lo ngại rằng Tổng thống Vladimir Putin có thể sẽ ra lệnh cho quân đội sáp nhập thêm một phần đất nữa của Ukraine.

Mỹ, Liên hiệp châu Âu và Anh đã nhiều lần cảnh báo ông Putin chớ có tấn công Ukraine sau khi Nga triển khai khoảng 100.000 quân gần biên giới với nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Các quan chức Nga cho rằng phương Tây bị hoang tưởng với nỗi sợ hãi nước Nga và họ chẳng có quyền gì mà rao giảng với Moscow về cách hành xử sau khi phương Tây đã bành trướng liên minh quân sự NATO về phía đông sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991 và gieo rắc hỗn loạn ở Iraq và Syria.

Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Anh (NCSC), một bộ phận của cơ quan tình báo nghe lén GCHQ, cảnh báo các tổ chức lớn cần tăng cường khả năng bảo đảm an ninh mạng của họ trong bối cảnh căng thẳng về Ukraine ngày càng gia tăng.

Các nhà lãnh đạo phương Tây cho rằng Thế kỷ 21 sẽ được định hình bởi cuộc đấu tranh giữa các nền dân chủ và các đối thủ như Trung Quốc và Nga, là những nước mà phương Tây cho là đang thách thức trật tự thời hậu Chiến tranh Lạnh về mặt quân sự, công nghệ và kinh tế.

Paul Chichester, Giám đốc hoạt động của NCSC nói: “Trong vài năm, chúng tôi đã quan sát thấy một hình thái hành vi xấu của Nga trong không gian mạng”.

Đã xảy ra một cuộc tấn công mạng vào Ukraine hồi đầu tháng này với lời cảnh báo rằng người dân Ukraine hãy biết "sợ hãi và chờ đón điều tồi tệ nhất". Ukraine cho rằng Moscow đứng sau vụ tấn công đó.

Ông Chichester nói: "Các vụ việc ở Ukraine mang dấu ấn tương tự như hoạt động của Nga mà chúng tôi đã quan sát được trước đây".

Các cường quốc thực hiện tấn công mạng nhiều nhất thế giới là Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Nga và Trung Quốc, theo xếp hạng năm 2020 của Trung tâm Belfer tại Trường Kennedy thuộc Đại học Harvard.

Các chuyên gia tình báo hàng đầu của Anh nói rằng Nga vẫn là mối đe dọa trực tiếp lớn nhất đối với phương Tây, nhưng khả năng chiếm ưu thế công nghệ về lâu dài của Trung Quốc sẽ tạo ra vấn đề lớn hơn nhiều.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG