Đường dẫn truy cập

Anh mơ cúp vàng sau khi hạ Đức 2-0


Harry Kane của tuyển Anh trong trận gặp Đức. (Hoto: AP)
Harry Kane của tuyển Anh trong trận gặp Đức. (Hoto: AP)

Trận Anh thắng Đức 2-0 để lọt vào vòng tám đội mạnh nhất châu Âu là trận hiếm hoi trong một giải đấu lớn mà tôi xem đội nhà thi đấu nhưng không bị đau tim.

Đội Anh đá khá chắc chắn dù lúng túng trong 15 phút đầu trận. Ngay cả khi lúng túng, hàng phòng thủ với đôi tay vững vàng của thủ môn Jordan Pickford vẫn đảm bảo lưới không thủng. Pickford đã cứu Anh khỏi hai bàn thua nhờ khả năng khép góc cùng với hậu vệ để đối phương không có cơ hội sút vào góc hiểm cũng như nhờ tài phán đoán và bay người đẩy bóng. Đây là lý do khiến người hâm mộ Anh chọn Pickford là cầu thủ chơi hay nhất trận trong cuộc bình chọn do BBC tổ chức. Đứng ngay sau Pickford là Jack Grealish, người chuyền bóng cho Harry Kane ghi bàn khẳng định chiến thắng của Anh.

Sự tự tin, tập trung, cũng như quyết tâm cao của hàng thủ đã khiến Anh có thể giữ sức ép bên phía khung thành của tuyển Đức và ghi bàn ở phút thứ 75 từ cú đá của Raheem Sterling và ở phút thứ 86 từ cú đánh đầu của đội trưởng Harry Kane. Cả hai bàn thắng đều từ cự ly gần và đều là kết quả của sự phối hợp đẹp giữa các cầu thủ ở tuyến trên. Cú đá và cú đánh đầu cũng hiểm tới mức thủ môn Manuel Neuer của Đức không có cơ hội nào để cản phá.

Sau khi ghi bàn thắng, Sterling cũng mắc lỗi khiến bóng tới chân của Thomas Müller nhưng danh thủ Đức đá chệch cột dọc trong gang tấc trước khi Anh nâng tỷ số lên 2-0. Sân vận động Wembley tại Anh náo nhiệt chưa từng thấy trong hàng chục năm qua sau khi hàng vạn cổ động viên Anh chứng kiến chiến thắng thuyết phục của đội tuyển quốc gia.

Các bình luận viên thể thao của Anh nói Anh chưa bao giờ giữ được lưới không thủng sau bốn trận đấu trong một giải lớn như họ vừa đạt được kể từ năm 1966 khi Anh thắng Đức trong trận chung kết World Cup với tỷ số 4-2 cũng trên sân Wembley.

Ngay cả cựu huấn luyện viên trưởng của Đức, Jurgen Klinsmann, người tham gia cuộc bình luận trực tiếp trên kênh truyền hình BBC, cũng nói đội Anh chơi gắn kết và nhịp nhàng.

Với hai đội mạnh Pháp và Hà Lan nay đã bị loại, Anh có nhiều khả năng sẽ vào tới trận chung kết dù chặng đường vẫn chông gai với các đội Bỉ, Ý và Tây Ban Nha vẫn còn trong giải đấu và có khả năng làm các thần dân của Nữ hoàng thất vọng. Theo một thăm dò chưa kết thúc cũng của BBC, số người tin Anh sẽ vô địch năm nay là 39%. Có 40% tin rằng Anh sẽ thua trong trận chung kết, 15% nghĩ đội tuyển sẽ bị loại ở trận bán kết và chỉ có 6% nghĩ rằng tuyển Anh sẽ thua Ukraine trong trận tứ kết.

Nếu các tuyển thủ Anh thi đấu trên sân nhà với những tiếng hát quốc ca của đông đảo cổ động viên ủng hộ họ trong trận thắng Đức, họ sẽ gặp Ukraine tại thủ đô Rome của Ý, nơi nhiều cổ động viên Anh sẽ không thể có mặt vì Ý nhất quyết đòi tất cả người hâm mộ Anh tới Ý chứng kiến trận tứ kết vào thứ Bảy ngày 3 tháng Bảy vẫn phải cách ly đủ năm ngày. Nhưng do Anh mới thắng Đức hôm thứ Ba, cổ động viên Anh chắc chắn chưa cách ly xong khi đội nhà ra sân nếu họ định tới Ý.

Từ trước tới nay tôi ít có niềm tin vào tuyển Anh tại các giải thi đấu lớn nhưng chứng kiến màn thể hiện của Anh trước Đức, dù là đội Đức không phong độ như xưa, tôi nghĩ có nhiều khả năng Anh sẽ đi xa hơn nhiều nữa trong giải đấu năm nay. Anh có một huấn luyện viên biết chọn mặt gửi vàng, có dàn cầu thủ có tính kỷ luật cao dù đội trưởng chưa đạt phong độ đỉnh cao.

Nhưng chuyện Harry Kane chưa thực sự toả sáng ở giải này cũng có thể là một lợi thế của tuyển Anh vì Kane sẽ có thể bừng tỉnh vào đúng lúc Anh cần anh nhất như ở phút thứ 86 của trận Anh thắng Đức.

  • 16x9 Image

    Nguyễn Hùng

    Nguyễn Hùng bắt đầu viết báo từ năm 1995 cho tờ Vietnam Investment Review và hai năm sau được Liên Hiệp Quốc chọn là một trong một vài nhà báo châu Á xứng đáng nhận giải thưởng mang tên cố tổng thư ký Dag Hammarskjold. Nguyễn Hùng đến London năm 2000, trở thành phát thanh viên, biên tập viên và phó ban Việt ngữ BBC. Trong vài năm trước khi rời BBC hồi năm 2017 để trở thành giảng viên báo chí kỹ thuật số ở Goldsmiths, University of London, Nguyễn Hùng phụ trách mảng mạng xã hội cho Vùng Đông Á và mảng kỹ thuật số cho Vùng Nam Á của BBC World Service. Nguyễn Hùng là người đồng sáng lập chương trình Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt. Anh cũng sẽ chia sẻ blog này qua trang Facebook - https://www.facebook.com/haynhi3005/. Các bài viết của Nguyễn Hùng là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG