Đường dẫn truy cập

Anh để Trung Quốc đầu tư vào đường xe lửa cao tốc


Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, tại Đại lễ đường Nhân dân, ở Bắc Kinh, 2/12/13
Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, tại Đại lễ đường Nhân dân, ở Bắc Kinh, 2/12/13
Tin từ Thượng Hải của hãng thông tấn Reuters cho hay Thủ tướng David Cameron hôm thứ ba tuyên bố Anh Quốc sẵn sàng để Trung Quốc đầu tư vào dự án đường xe lửa cao tốc nối liền London và miền bắc nước Anh sau khi Bắc Kinh bày tỏ ý muốn đầu tư.

Tại Thượng Hải vào ngày thứ nhì của chuyến công du nhằm tăng cường quan hệ với nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, thủ tướng Cameron đáp lại các nhận định của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc họp vào ngày hôm trước. Ông Lý nói hai nước đã đạt được “một sự khai thông” trong các cuộc đàm phán về vấn đề, nhưng không cho biết chi tiết.

Ông Cameron nói với Trung Quốc hôm thứ ba rằng ông sẽ hoan nghênh việc đầu tư vào dự án được đặt tên là HS2.

Ông nói với sinh viên trong một phiên Hỏi Đáp ở Thượng Hải:

“Chúng tôi nghĩ chúng ta có rất nhiều điều học hỏi được của Trung Quốc về vấn đề này bởi vì thành quả của đường xe lửa cao tốc của quý vị. Tôi đã nói với chủ tịch và thủ tướng của quý vị hôm qua rằng ngay trong khi chúng tôi hoan nghênh việc Trung Quốc đầu tư vào năng lượng hạt nhân và các hạ tầng cơ sở khác, sẽ vẫn có sự cạnh tranh cởi mở trong việc cung cấp hạ tầng cơ sở cho các mạng lưới của chúng tôi, vì thế chúng tôi cũng hoan nghênh việc Trung Quốc đầu tư vào lãnh vực đó nữa.”

Một người hiểu biết vấn đề nói với hãng Reuters rằng việc Trung Quốc bày tỏ ý muốn tham gia vào dự án HS2 đã gây ngạc nhiên cho Anh Quốc nhưng có thể dẫn đến “rất nhiều thứ.”

Giới lãnh đạo Trung Quốc đã tặng ông Cameron mô hình của một đoàn tầu cao tốc Trung Quốc như một món quà chính thức.
Có các ý kiến xung khắc nhau về dự án HS2 ở Anh Quốc vì phí tổn của dự án và tác động có thể gây ra cho vùng nông thôn.

Giai đoạn đầu của kế hoạch giữa London và Birmingham sẽ khai trương vào năm 2026 với tuyến đường kéo dài tới Leeds và Manchester sẽ khởi sự vào năm 2033.

Trung Quốc có mạng lưới xe lửa cao tốc dài nhất và được nhiều người sử dụng nhất thế giới và nóng lòng muốn xuất khẩu kiến thức, xe lửa và tuyến đường sắt của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG