Đường dẫn truy cập

Cảnh sát bắt người biểu tình chống quân chủ trước lễ đăng quang của Vua Charles


Những người biểu tình cầm bảng viết "Không phải vua của tôi" khi mọi người chờ đợi đoàn rước Quốc vương Charles của Anh đến lễ đăng quang của ông từ Cung điện Buckingham đến Tu viện Westminster, ở London, ngày 6 tháng 5 năm 2023.
Những người biểu tình cầm bảng viết "Không phải vua của tôi" khi mọi người chờ đợi đoàn rước Quốc vương Charles của Anh đến lễ đăng quang của ông từ Cung điện Buckingham đến Tu viện Westminster, ở London, ngày 6 tháng 5 năm 2023.

Cảnh sát đã bắt giữ thủ lĩnh của nhóm chống chế độ quân chủ Republic vài giờ trước lễ đăng quang của Quốc vương Charles hôm thứ Bảy, đưa ông này ra khỏi hàng trăm người biểu tình mặc áo vàng tụ tập giữa đám đông dọc theo tuyến đường mà đoàn rước đi qua ở trung tâm London.

Republic trước đó đã nói rằng họ sẽ tổ chức cuộc biểu tình lớn nhất chống lại một vị quân chủ của Anh trong lịch sử hiện đại. Những người biểu tình mặc áo thun màu vàng để nổi bật giữa những người mặc đồ màu đỏ, trắng và xanh lam, và giơ cao các biểu ngữ viết "Không phải Vua của tôi."

Trong suốt buổi lễ, họ la ó hoặc hát những bài hát như "ông ta chỉ là một người bình thường."

Nhưng cảnh sát London trước đó đã cảnh báo rằng họ sẽ hành động nếu những người biểu tình tìm cách "cản trở việc thưởng thức và đón mừng" ngày này, và họ đứng quây thành vòng tròn xung quanh nhóm này.

Republic cho biết thủ lĩnh của họ Graham Smith đã bị câu lưu vào sáng ngày thứ Bảy và một bức ảnh đăng trên Twitter cho thấy ông này ngồi bệt dưới đất với cảnh sát đứng xung quanh.

Cảnh sát không xác nhận bắt giữ ông Smith nhưng cho biết họ đã bắt giữ bốn người vì nghi ngờ gây phiền toái cho công chúng và ba người vì nghi ngờ sở hữu các vật phẩm gây thiệt hại có tính hình sự trong điều mà họ gọi là một "hoạt động cảnh sát lớn."

Republic cho biết hàng trăm biểu ngữ của họ đã bị tịch thu.

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra tại Glasgow ở Scotland và Cardiff ở Wales, với những tấm biển giơ cao ghi: "Bãi bỏ chế độ quân chủ, nuôi sống người dân." Trên mạng xã hội, nhiều người so sánh tương phản cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh với sự lộng lẫy phô bày tại lễ đăng quang.

Dù những người biểu tình chiếm thiểu số so với hàng chục ngàn người tập trung trên đường phố London để ủng hộ nhà vua, nhưng các cuộc khảo sát ý kiến cho thấy sự ủng hộ dành cho chế độ quân chủ đang suy giảm và yếu nhất ở những người trẻ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG