Đường dẫn truy cập

Anh ca ngợi Mỹ về 'phản ứng mạnh' sau vụ Skripal trúng độc


Thủ tướng Anh Theresa May quan sát hiện trường nơi cựu điệp viên Sergei Skripal và con bị trúng độc
Thủ tướng Anh Theresa May quan sát hiện trường nơi cựu điệp viên Sergei Skripal và con bị trúng độc

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Thủ tướng Anh Theresa May ca ngợi "phản ứng mạnh mẽ" của Hoa Kỳ khi ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga sau khi Moscow bị quy trách nhiệm về vụ tấn công một điệp viên nhị trùng người Nga.

Tòa Bạch Ốc nói "hai nhà lãnh đạo đồng ý với nhau về tầm quan trọng của việc phá vỡ các mạng lưới gián điệp của Nga ở Anh và Hoa Kỳ, để hạn chế các hoạt động ngầm của Nga và ngăn chặn các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học trong tương lai trên lãnh thổ của hai nước".

Hơn 20 quốc gia khác đã hành động cùng với Hoa Kỳ và ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Nga ra khỏi nước họ. Thủ tướng May nói bà hoan nghênh "tầm vóc của hành động quốc tế để đáp trả hành vi liều lĩnh và trắng trợn của Nga".

Trong khi đó, một ủy ban chấp pháp của Nga đề nghị Anh trợ giúp pháp lý về trường hợp cô Yulia Skripal bị hạ độc.

Cô và cha cô, cựu điệp viên nhị trùng người Nga Sergei Skripal, lâm bệnh hồi đầu tháng này sau khi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh ở thị trấn Salisbury, Anh. Hai cha con hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Ủy ban Nga đề nghị các nhà điều tra Anh thực hiện một số bước nhằm xác định hoàn cảnh xảy ra vụ đầu độc và cung cấp bản sao của một số tài liệu trong cuộc điều tra.

Các quan chức Anh đã quy trách nhiệm cho Nga về vụ tấn công, họ nói cuộc tấn công sử dụng Novichok, tác nhân thần kinh do quân đội Liên Xô phát triển trước tiên.

Nga bác bỏ lời tố cáo, một mực khẳng định họ không có trách nhiệm trong vụ này, đồng thời cáo buộc ngược lại rằng chính các cơ quan tình báo Anh đã thực hiện vụ tấn công để bôi xấu Nga. Anh bác bỏ cáo buộc đó của phía Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG