Đường dẫn truy cập

Andy Murray xóa hình ảnh ‘nước tòan thua tennis’ cho Anh quốc


Andy Murray giành danh hiệu Wimbledon cho Anh quốc sau 77 năm, ngày 7/7/2013.
Andy Murray giành danh hiệu Wimbledon cho Anh quốc sau 77 năm, ngày 7/7/2013.
Liên đoàn Quần vợt Anh tin tưởng rằng chiến thắng Wimbledon 2013 của Andy Murray tạo một nguồn cảm hứng cho quần vợt nước này, và khuyến khích các tay vợt trẻ nỗ lực phấn đấu theo gương Murray.

Tay vợt 26 tuổi người Scotland đã tạo niềm hưng phấn cho nước Anh vào một thời điểm rất cần thiết khi mà số người chơi môn thể thao này đang giảm sút đến mức đáng lo ngại.

Trong lúc làng tennis thế giới đã quen thuộc với hình ảnh chỉ toàn thua của quần vợt Anh, thì niềm khao khát chiến thắng giải Wimbledon -- giải quần vợt giàu truyền thống nhất và danh tiếng nhất thế giới -- của người Anh dường như không còn nữa sau một thời gian quá dài, đến nỗi nhiều người không còn nhớ là đã bao nhiêu năm rồi, và bao nhiều thế hệ vận động viên rồi, họ không còn biết đến danh hiệu này nữa.

Nước được cho là đã khai sinh ra môn quần vợt và giải grand slam đã quá quen với thất bại nên cũng chẳng bày tỏ xúc cảm gì nhiều khi tay vợt số một của họ là Andy Murray thất bại trong trận chung kết trước Roger Federer hồi năm ngoái. Nhiều người hâm mộ nhìn hình ảnh Murray bật khóc trước thất bại này nghĩ rằng niềm hy vọng mang tên Murray chắc chỉ dừng lại ở đó, và như vậy cũng là một niềm an ủi lớn cho quần vợt Anh rồi.

Tuy nhiên đó là lần đầu tiên kể từ năm 1938, một tay vợt nam của Anh đến được trận chung kết Wimbledon.

Hơn một tháng sau đó Murray mang lại niềm vui lớn cho Anh quốc bằng chiếc huy chương vàng Olympic 2012, nhưng những người đã quên môn quần vợt của Anh chưa xem đó là một “grand slam” và hơn nữa chiến thắng đó nhờ vào lợi thế nước chủ nhà Olympic, một lý lẽ đánh thêm vào nỗi đau của nước chủ nhà Wimbledon vốn đã không tìm được danh hiệu qua hơn 7 thập niên liền.

Những người hâm mộ khó tính đó chỉ thực sự đánh giá cao Murray khi tay vợt người Anh gốc Tô Cách Lan này đoạt danh hiệu Mỹ Mở rộng 2012.

Chuỗi thành tích của Murray đã giúp tăng sự quan tâm của người Anh với môn quần vợt của nước họ. Hãng truyền thông BBC cho biết số luợt người xem truyền hình trận chung kết hôm Chủ nhật giữa Murray và Novak Djokovic ở Anh quốc là 17,3 triệu lượt. Ðó là số khán giả truyền hình theo dõi giải Wimbledon cao nhất trong 23 năm qua, và là số khán giả truyền hình cao nhất của bất cứ chương trình truyền hình nào của BBC trong năm nay.

“Số khán giả truyền hình cao như vậy thực sự có một ý nghĩa rất lớn,” theo lời ông Leon Smith, thủ quân đội quần vợt Anh dự Davis Cup và là giám đốc quần vợt nam của Hiệp hội quần vợt trên cỏ của Anh, gọi tắt là LTA. “Do đó nhiều người xem truyền hình sẽ phấn khích cầm vợt lên. Nhiều tay vợt trẻ, những tay vợt thiếu niên cũng phấn khích cầm vợt lên, với sự hâm mộ Andy.”

“Nhưng nhiệm vụ chính là của quần vợt Anh,” ông Smith nói tiếp, “đó là nhiệm vụ của LTA, của các sân quần vợt, trường học, các câu lạc bộ, và những người có trách nhiệm phải bằng mọi nỗ lực giữ cho các tay vợt tiếp tục yêu thích và tập môn quần vợt lâu dài, chứ không chỉ trong mùa hè này, hay chỉ là một phong trào nhất thời tiếp theo sau chiến thắng của Andy.”

Murray thực sự là một tấm gương tennis cho các tay vợt Anh. Phát biểu sau chiến thắng hôm Chủ nhật, Murray nói: “Nó chỉ khác trận chung kết năm ngoái một chút.”

Và sự khác biệt không nhiều đó là một sự phấn đấu vượt bậc. “Tôi đã chú tâm vào tập luyện,” Murray nói, “và tôi rút những bài học từ những thất bại. Ðội ngũ huấn luyện của tôi cũng dồn mọi công sức cho tôi, tất cả để chuẩn bị cho niềm hy vọng Wimbledon này. Tôi rất hãnh diện giành được danh hiệu này.”

“Tôi biết rất rõ người Anh khao khát một chiến thắng Wimbledon của một tay vợt Anh như thế nào,” Murray nói. “Do đó tôi hy vọng mọi người hài lòng với chiến thắng này, và tôi đã cố gắng hết mình.”

Bây giờ khi yêu cầu đã được đáp ứng, thì câu hỏi kế tiếp là khi nào Murray trở lại tập luyện và mục tiêu kế tiếp là gì. Murray hứa rằng anh sẽ không dừng lại ở danh hiệu này, mà sẽ tiếp tục nỗ lực.

“Tôi hy vọng điều đó không xảy ra, và tôi vẫn tiếp tục với khát vọng chiến thắng,” Murray nói. “Tôi nghĩ tôi sẽ dùng chiến thắng này như một động cơ thôi thúc tôi tiếp tục phấn đấu. Tôi hiểu rất rõ cảm giác thất bại ở Wimbledon như thế nào, và cảm giác chiến thắng như thế nào. Tất nhiên chiến thắng thì hạnh phúc hơn nhiều, và tôi tin rằng nỗ lực được đền đáp.”

Bảo vệ danh hiệu Mỹ mở rộng sẽ là mục tiêu kế tiếp của Murray và là sự trông mong của người hâm mộ quần vợt Anh.
XS
SM
MD
LG