Đường dẫn truy cập

Binh lính của Tần Thủy Hoàng đến Washington


Tượng binh sĩ thời Tần Thủy Hoàng bằng đất nung được trưng bày
Tượng binh sĩ thời Tần Thủy Hoàng bằng đất nung được trưng bày

Thủ đô Hoa Kỳ đang tiếp một đạo quân nước ngoài khác thường, chiến binh bằng đất nung của Tần Thủy Hoàng, đang được trưng bày tại Viện bảo tàng Địa lý Quốc gia.

Cách nay hơn 2.000 năm, Tần Thủy Hoàng đã ra lệnh nặn 7.000 binh lính bằng đất nung, kích thước như người thật, được chôn cất theo ông sau khi ông qua đời để bảo vệ cho ông ở thế giới bên kia.

Các chiến binh này dường như hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lăng của vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc không bị ai đụng đến cho đến năm 1974, một số nông dân ở thành phố Tây An tình cờ phát hiện.

Chẳng bao lâu sau, các chiến binh đất nung này được cả thế giới chú ý, trong đó có Viện bảo tàng Địa lý Quốc gia ở Washington.

Người ta nghĩ đã có hơn 7.000 chiến binh được chôn ở nhiều hầm hố khác nhau. Nhưng để bảo quản địa điểm lịch sử này, các nhà khảo cổ Trung Quốc chỉ khai quật độ 1.000 người. Họ cho viện bảo tàng của Mỹ mượn 15 người để triển lãm.

Ông Terry Garcia, Giám đốc bảo tàng cho biết:

“Đây là số lượng binh lính bằng đất nung lớn nhất mà nhà chức trách Trung Quốc cho du hành sang Mỹ. Do đó, đây là một bộ sưu tập hiếm thấy.”

Đưa sang Mỹ không phải là dễ. Công nhân phải chú ý từng tí để các tượng khỏi bị hư hại. Ngoài các binh sĩ, cuộc triển làm lần này còn có các hình ảnh quan lại, nhạc công, xạ thủ, phu xe, nô tỳ của thời bấy giờ. Bên cạnh đó còn hơn 100 di vật từ thời nhà Tần, như gạch, ngói . .

Một trong những món trưng bày độc đáo là bộ áo giáp kết bằng những viên gạch đá, cả bộ nặng 18 kilô, và cái mũ nặng 3 kí.

Du khách đến Washington đang rủ nhau nhanh chân đi xem triển lãm vì cuối tháng 3 phải giao hoàn về Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG