Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế: Syria treo cổ hàng ngàn người ở Syria


Nhà tù Saydnaya ở ngoại ô thành phố Damascus.
Nhà tù Saydnaya ở ngoại ô thành phố Damascus.

Hội Ân xá Quốc tế nói rằng chính quyền Syria đã hành quyết hàng ngàn tù nhân và chôn xác họ trong các mồ tập thể với con số khủng khiếp hơn cả tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại.

Một phúc trình mới của tổ chức này cho biết từ 5.000 đến 13.000 tù nhân đã bị giết hại từ năm 2011 đến 2015, trong khi vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy các vụ hành quyết diễn ra ở nhà tù Saydnaya ở ngoại ô thành phố Damascus đã chấm dứt. Tổ chức Ân xá nói phần lớn các nạn nhân là thường dân bị coi là đã chống đối chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Phúc trình này được dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 80 nhân chứng, trong số đó có những người từng là lính canh, tù nhân, thẩm phán và luật sư.

Phúc trình đưa ra một số khuyến nghị, kể cả kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ đòi Syria cho phép các nhà quan sát độc lập xúc tiến điều tra tất cả những trại giam và giám sát các điều kiện tại đó.

Chính quyền Syria đã bác bỏ các phúc trình trước đây về các vụ thảm sát mà các tổ chức bênh vực nhân quyền quốc tế ghi nhận. Bộ Ngoại giao Syria không phúc đáp yêu cầu của VOA xin họ bình luận về bản tin này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG