Đường dẫn truy cập

'Cần phải giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria'


Có khoảng 4 triệu người Syria, gần một phần năm dân số- đã lánh khỏi cuộc nội chiến đang gia tăng cường độ trong 3 năm qua.
Có khoảng 4 triệu người Syria, gần một phần năm dân số- đã lánh khỏi cuộc nội chiến đang gia tăng cường độ trong 3 năm qua.

Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế kêu gọi cộng đồng quốc tế làm nhiều hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria. Hàng triệu người Syria đã vượt biên giới lánh nạn-nhưng chỉ một số ít được cho tị nạn tại những quốc gia bên ngoài vùng này. Liên hiệp quốc ngày thứ Ba tới tổ chức một hội nghị về vấn đề này.

Có khoảng 4 triệu người Syria, gần một phần năm dân số - đã lánh khỏi cuộc nội chiến đang gia tăng cường độ trong 3 năm qua.

Theo ông Sherif Elsayed-Ali đa số người tị nạn sống trong cảnh nghèo túng tại các nước láng giềng của Syria. Ông nói: “95% những người này, tức khoảng 3,8 triệu người sống tại 5 quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, Libăng, Jordan, Iraq và Ai Cập.”

Có khoảng 150.000 người tị nạn Syria dến được Liên hiệp châu Âu. Nhiều người đi trên các chiếc thuyền ọp ẹp xuyên qua Địa Trung Hải. hàng chục ngàn người chết đuối trong cuộc hành trình.

Ông Sherif Elsayed-Ali nói châu Âu chỉ gánh chịu một phần gánh nặng của các nước láng giềng Syria. Ông nói: “Hầu hết cùng con số những người đến Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trong vòng 10 ngày trong tháng 9. Thổ Nhĩ Kỳ đang có 1,5 triệu người tị nạn Syria tạm trú, cao gấp 10 lần con số những người tị nạn tại trong một nước.”

Có ít hơn 2% người tị nạn Syria được cho cư trú tại các nơi khác trên thế giới. Hoa Kỳ đề nghị một con số các nơi tái định cư không hạn chế đối với người tị nạn Syria.

“Hoa Kỳ có một tiến trình kiểm tra rất lâu dài trước khi định cư những người này và cho đến nay nhiều người chưa đến được nước Mỹ. Nếu nhìn vào các nước khác như Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, con số này là số không. Không có gì cả. Các nước này không nhận người nào. Sự kiện tương tự cũng xảy ra đối với các nước vùng Vịnh.”

Liên hiệp quốc sẽ tổ chức một hội nghị tại Geneva vào ngày thứ Ba tới nhằm thuyết phục thêm nhiều nước nhận người tị nạn. Aân xá Quốc tế nói có những ví dụ tốt như Đức đã nhận khoảng 46.000 người tị nạn Syria và đã hứa nhận thêm 30.000 người nữa. Thuỵ Điển cũng nhận con số tương tự.

Tại một hội nghị mới đây ở Đức Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres thúc đẩy quốc tế hành động. Ông nói: “Đây không chỉ là trách nhiệm của các nước trong vùng. Đây là trách nhiệm của toàn thể cộng đồng quốc tế.”

Nhiều nước Tây phương trong đó có Anh và Hoa Kỳ, đã trao tặng hàng trăm triệu đô la. Tuy nhiên trong tháng trước, Liên hiệp quốc buộc phải ngưng trợ cấp lương thực cho 1,7 triệu người tị nạn Syria vì các lời hứa “không được tôn trọng.”

Bà Nazha Nazha rời khỏi Homs ở Syria và hiện sống tại Libăng nói: “Tôi có hai đứa con khuyết tật. Liên hiệp quốc đã giúp tôi trước đây. Thật là một tai hoạ.”

Liên hiệp quốc đã xác nhận 380.000 người cần được định cư một cách cấp bách, nhiều người là nạn nhân của tra tấn, cưỡng hiếp, trong số đó có nhiều trẻ em.

Các phái đoàn của các tổ chức nhân quyền tại hội nghị ngày thứ Ba hy vọng cam kết tái định cư ít nhất 5% người tị nạn Syria vào cuối năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG