Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế lên tiếng việc Hà Nội bắt giam bà Nguyễn Thúy Hạnh


Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 8/4/2021 kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh.
Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 8/4/2021 kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh.

Hôm 8/4, tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng việc công an Việt Nam bắt giam bà Nguyễn Thúy Hạnh, cho rằng việc bắt bà có động cơ chính trị và vi phạm nhân quyền trắng trợn.

Bà Ming Yu Hah, Phó Giám đốc Khu vực của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết trong một thông báo: “Việc bắt giữ bà Nguyễn Thúy Hạnh là một nỗ lực trắng trợn và có động cơ chính trị nhằm bịt miệng một trong những nhà đấu tranh nhân quyền được tôn trọng nhất trong nước.”

“Bà Nguyễn Thúy Hạnh là một nhà hoạt động đầy cảm hứng, người đã làm việc không mệt mỏi để hỗ trợ những người bị giam giữ oan ức ở Việt Nam. Bất chấp sự đánh đập của công an và nhiều năm bị quấy rối, bà vẫn kiên định trong nỗ lực giúp đỡ và hỗ trợ những người đang gặp khó khăn,” bà Ming Yu Hah nói thêm.

Việt Nam bắt giam nhà hoạt động Nguyễn Thuý Hạnh
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:45 0:00

Đại diện của Ân xá Quốc tế kêu gọi chính quyền Hà Nội phóng thích bà Thúy Hạnh: “Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Nguyễn Thúy Hạnh và chấm dứt các cuộc tấn công không ngừng vào những người bảo vệ nhân quyền và những người chỉ trích ôn hòa. Nhà chức trách phải tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy và thực hiện các quyền tự do ngôn luận, hội họp ôn hòa và tự do lập hội.”

Bà Nguyễn Thúy Hạnh là một người tranh đấu bảo vệ nhân quyền ở Hà Nội. Bà đã thành lập Quỹ 50K vào năm 2017, qua đó bà đã gây quỹ hỗ trợ cho các gia đình của những người bị giam giữ oan ức trên khắp Việt Nam, cũng theo tổ chức Ân xá Quốc tế.

Bà bị bắt vào ngày 7/4/2021 và bị buộc tội theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự với cáo buộc “truyền truyền chống nhà nước,” có thể bị phạt tù từ 5 đến 20 năm.

Ông Huỳnh Ngọc Chênh, chồng của bà Nguyễn Thúy Hạnh, nói với VOA:

“Họ có cớ này cớ khác để bắt. Tôi nghĩ Nguyễn Thúy Hạnh chả làm gì sai pháp luật, ngoài chuyện làm nhân đạo.”

Ông Chênh viết trên Facebook: “Khởi tố Hạnh về tội danh làm từ thiện thì không ổn nên đành phải mượn cớ khác.”

Hôm 8/4, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) khu vực châu Á, bình luận với BBC:

“Việc bắt giữ nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh cho thấy tuyên bố của Việt Nam rằng nước này luôn đảm bảo nhân quyền chỉ là trò đùa. Trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc, Hà Nội luôn tìm cách thể hiện mình như là một nhà nước chừng mực, tiến bộ nhưng ở trong nước, chính phủ nước này lại đang mở rộng việc đàn áp bất cứ ai cả gan nghi vấn hoặc thách thức sự lãnh đạo chuyên chế của đảng cộng sản. Với việc tiếp tục bách hại những người như bà Hạnh, Việt Nam cho thấy đây vẫn là một trong những chính phủ áp bức nhất châu Á.”

Nhạc sĩ Tuấn Khanh viết trên Facebook: “Theo các nhà quan sát, việc bắt giữ chị Nguyễn Thúy Hạnh có thể được xem như là một trong những cú dứt điểm của công an Hà Nội, để hoàn toàn quét sạch tất cả những trạm thông tin tự do, đem lại sự thật có thể gây bất lợi cho phía chính quyền.”

Truyền thông Việt Nam loan tin rằng công an Hà Nội bắt tạm giam bà Nguyễn Thúy Hạnh “về hành vi chống phá Nhà nước.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG