Đường dẫn truy cập

Ấn Độ, Việt Nam đối thoại an ninh, tăng cường hợp tác an ninh biển


Đối thoại An ninh Việt Nam - Ấn Độ lần thứ hai diễn ra ngày 13/09 tại New Delhi, Ấn Độ (Nguồn: ANI)
Đối thoại An ninh Việt Nam - Ấn Độ lần thứ hai diễn ra ngày 13/09 tại New Delhi, Ấn Độ (Nguồn: ANI)

Tại cuộc đối thoại An ninh Ấn Độ - Việt Nam lần thứ hai ở cấp Phó Cố vấn An ninh Quốc gia và Thứ trưởng tại New Delhi hôm 13/9, hai bên quyết định tăng cường quan hệ đối tác chống khủng bố và hợp tác an ninh hàng hải trong bối cảnh Trung Quốc đang gây hấn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, truyền thông Ấn Độ loan tin.

Ông Vikram Misri, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ và Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam, chủ trì cuộc đối thoại này, theo đó hai bên “đã trao đổi thẳng thắn về một số vấn đề hai bên cùng quan tâm”, trang The Economic Times cho biết.

Ấn Độ hiện có các dự án thăm dò dầu khí ở vùng biển Việt Nam ở Biển Đông. Trong vài năm gần đây, Ấn Độ và Việt Nam đã tăng cường hợp tác an ninh hàng hải để bảo vệ các lợi ích chung.

Ông Misri nhắc lại lập trường vững chắc của Ấn Độ đối với quyền tự do hàng hải và hàng không cũng như hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở trong các vùng biển quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việt Nam đánh giá cao vai trò của Ấn Độ trong việc thúc đẩy hòa bình và an ninh trong khu vực và trong việc định hình kiến trúc Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, vẫn theo trang The Economic Times.

Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin hôm 14/9: “Là hai quốc gia có biển, Ấn Độ và Việt Nam có lợi ích lâu dài trong việc đảm bảo hòa bình và an ninh cho không gian hàng hải chung. Việc chia sẻ các phương pháp hay nhất nhằm chống nạn cướp biển và đánh bắt trái phép cũng được thảo luận tại cuộc đối thoại an ninh lần này”.

Hai bên cũng nhất trí tích cực trao đổi quan điểm về các lĩnh vực như nền kinh tế xanh, đại dương bền vững và kết nối hàng hải.

Trong cuộc đối thoại hôm 13/9, hai bên đã nhất trí hợp tác về phòng chống khủng bố. Hai bên nhất trí rằng cần có những nỗ lực phối hợp để chống lại mối liên hệ giữa cực đoan hóa, khủng bố và sản xuất, buôn bán trái phép chất ma túy và vũ khí trong khu vực.

Ấn Độ cũng đề nghị tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các chương trình nâng cao năng lực, bao gồm việc cung cấp đào tạo cho các quan chức Bộ Công an trong việc thực hiện các Sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ.

Đối thoại An ninh Việt Nam - Ấn Độ lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội tháng 4/2018, sau khi một biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ấn Độ và Bộ Công an Việt Nam được ký năm 2016.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG