Đường dẫn truy cập

Ấn Độ mở rộng tầm hoạt động hàng hải


Ấn Độ đã ký một thỏa thuận 20 năm với Seychelles để xây dựng một đường băng và một cầu cảng cho hải quân của mình trong chuỗi đảo này, hai quốc gia cho biết, trong khi Ấn Độ tăng tốc tranh đua với Trung Quốc để giành ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương.

Trung Quốc năm ngoái đã khánh thành căn cứ quân sự đầu tiên của mình ở nước ngoài tại Djibouti, gần một trong những tuyến đường vận tải nhộn nhịp nhất thế giới. Diễn biến này khiến Ấn Độ càng thêm bất an và thúc đẩy cường quốc Nam Á này tìm chỗ đứng trong khu vực.

Thỏa thuận được ký kết tại thủ đô Victoria của Seychelles cuối tuần qua cho phép Ấn Độ phát triển đường băng và cầu cảng trên các quần đảo Assumption, gần một tuyến đường vận tải khác.

Lần đầu tiên được loan báo trong chuyến công du của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến chuỗi đảo này vào năm 2015, thỏa thuận đã gặp phải nhiều vấn đề, trong khi những người chỉ trích lo ngại về chuyện bàn giao lãnh thổ đòi chính phủ Seychelles phải làm rõ các điều khoản về vai trò của Ấn Độ.

Nhưng các mối lo ngại này đã được giải quyết, các quan chức cho biết.

Trung Quốc đã xây dựng các cảng, các nhà máy điện và các đường cao tốc ở Châu Á, nhưng các điều khoản của một số khoản đầu tư đã làm cho người dân địa phương tức giận.

Ấn Độ đã cố gắng cẩn trọng hơn, tránh cung cấp những khoản vay vốn xây dựng công trình và mô tả viện trợ của mình là một nỗ lực chung.

Nhưng các quan chức quân sự gọi thỏa thuận với Seychelles là một bước tiến lớn trong việc mở rộng tầm hoạt động của hải quân Ấn Độ, dự kiến sẽ luân phiên điều tàu và máy bay của mình qua chuỗi đảo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG