Đường dẫn truy cập

Ấn Độ điều tra chống phá giá ống đồng từ Việt Nam, Malaysia, và Thái Lan


Logo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại trụ sở của WTO ở Geneva, ngày 21/9/2018. WTO giải quyết các cuộc tranh chấp thương mại của các nước thành viên.(Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)
Logo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại trụ sở của WTO ở Geneva, ngày 21/9/2018. WTO giải quyết các cuộc tranh chấp thương mại của các nước thành viên.(Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)

Ấn Độ đang điều tra chống phá giá đối với mặt hàng ống đồng và các loại ống khác nhập khẩu từ Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, để xác định xem liệu các nhà sản xuất tại những nước này có được trợ giá để cạnh tranh một cách không công bằng hay không.

Cuộc điều tra do cơ quan điều tra của Bộ Thương mại Ấn Độ, Tổng cục Phòng vệ Thương mại Ấn Độ tiến hành, có thể khiến những mặt hàng nhập khẩu này bị áp thuế chống trợ giá, theo một thông tư của chính phủ Ấn Độ công bố hôm thứ Sáu.

Cuộc thăm dò bao gồm hàng nhập khẩu được vận chuyển từ ngày 1 tháng 4 năm 2019 đến ngày 31 tháng 3 năm 2020.

Cuộc điều tra sẽ tập trung vào các mặt hàng nhập khẩu ống đồng được vận chuyển từ ngày 1/4/2019 tới ngày 31/3/2020.

Thông tư cho biết: “Cơ quan thẩm quyền cũng đã nhận được các dữ liệu nhập khẩu ống đồng của hải quan Ấn Độ đối với hàng hóa bị điều tra trong 4 năm qua, cho thấy hàng nhập khẩu tăng chủ yếu từ Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, chiếm hơn 90% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này”.

Bộ thương mại Thái Lan cho biết họ sẽ chờ xem các hành động của Ấn Độ nhưng dự kiến sẽ có ít tác động vì trị giá các mặt hàng xuất khẩu này của Thái Lan không mấy cao.

“Tuy vậy cuộc điều tra có thể tạo ra tình trạng bất định cho các sản phẩm liên hệ, có thể khiến các nhà nhập khẩu ngần ngại đặt hàng”, bà Pimchanok Vonkorpon, Tổng Giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại của Bộ Thương Mại Thái Lan, nói với Reuters.

Từ tháng 1 đến tháng 8 nay, Thái Lan xuất khẩu khoảng 17,4 triệu USD ống và ống đồng sang Ấn Độ, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng hàng xuất sang Ấn Độ là 3,3 tỷ USD, chiếm 2,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan trong năm nay.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ra tuyên bố nói rằng Việt Nam tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tuyên bố gửi cho Reuters, có đoạn viết:

“Các vấn đề thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ cần được xem xét một cách khách quan, công bằng và minh bạch, phù hợp với các quy định WTO, cũng như với các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà hai nước cùng tham gia,” phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Hãng tin Reuters nói thêm rằng họ đã gọi điện thoại cho hai công ty có trụ sở tại Việt Nam có tên trong cuộc điều tra của Ấn Độ, nhưng không được hồi đáp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG